"อุตตม"ยันคลังเตรียมแผนรับมือ หลังศาลฯรับวินิจฉัยกรณีร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 30, 2020 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของ ส.ส. ขอให้วินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท จะต้องล้มไปหรือไม่ อันเนื่องมาจากเหตุที่หลายท่านทราบแล้วนั้น

ทั้งนี้ การที่ศาลรับคำร้องดังกล่าว กระทรวงการคลังไม่สามารถก้าวล่วงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ และขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่า ทำให้หลายฝ่ายมีความกังวลถึงผลกระทบที่อาจส่งผลถึงทำให้ ไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ทันในเดือนมีนาคมนี้

จากข้อกังวลดังกล่าว ผมจึงได้ร่วมหารือกับผู้บริหารของกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดเตรียมมาตรการรองรับในทุก ๆ กรณี รวมถึงการเตรียมการล่วงหน้าในระยะยาวด้วย โดยที่ประชุมได้เสนอมาตรการ เพื่อรองรับในหลายแนวทางด้วยกัน และพร้อมที่จะนำมาใช้ได้อย่างทันท่วงที ทั้งเรื่องของการเบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการ และเงินลงทุนของภาครัฐ เงินลงทุนรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

หน้าที่ของกระทรวงการคลัง คือเป็นหน่วยงานสำคัญในการดูแลงบประมาณ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไป ดังนั้น ขอให้พี่น้องประชาชน มีความมั่นใจว่า กระทรวงการคลังพร้อมที่จะทำตามภารกิจดังกล่าวอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ