ทย.เปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสตูล ครั้งที่ 2 เตรียมทำข้อสรุปส่งคมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 6, 2020 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทย.เปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสตูล ครั้งที่ 2 เตรียมทำข้อสรุปส่งคมนาคม

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินโครงการศึกษาความเป็นไปได้การก่อสร้างท่าอากาศยานสตูล จังหวัดสตูลเพื่อประเมินความเป็นไปได้ของการก่อสร้าง โดยพิจารณาจากปัจจัยด้านวิศวกรรม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และการลงทุน ซึ่งจากศักยภาพด้านต่างๆของจังหวัดสตูล ทั้งในด้านการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุน ยังมีข้อจำกัดในด้านการเดินทางที่เดินทางโดยรถยนต์ ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพดังกล่าว กรมท่าอากาศยานจึงได้ดำเนินการศึกษานี้ขึ้น

ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 ได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 (การประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการ) โดยมีนายสมเกียรติ มณีสถิตย์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน นายอาทิตย์ วินิจสร ผู้อำนวยการกองก่อสร้างและบำรุงรักษาร่วมการประชุม พร้อมได้รับเกียรติจากนายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลเป็นประธานเปิดการประชุม ณ ห้องประชุมอภัยนุราช 1 ชั้น 2 โรงแรมสินเกียรติบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสตูล โดยมีประชาชนในพื้นที่ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน และสื่อมวลชน ประมาณ 400 คน ให้ความสนใจเข้าร่วม

ทั้งนี้ คณะผู้ศึกษาโครงการฯ ได้สรุปภาพรวมของโครงการ พื้นที่ที่เหมาะสม ร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น และแบบเบื้องต้นของท่าอากาศยาน พร้อมรับฟังความคิดเห็นและตอบข้อซักถาม

จากการศึกษาความเป็นไปได้นั้น เห็นว่าพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับก่อสร้างท่าอากาศยานสตูล จะตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของตัวเมืองสตูล บริเวณตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ขนาดพื้นที่ประมาณ 3,500 ไร่ ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองสตูลประมาณ 31 นาที จากท่าเรือปากบาราประมาณ 46 นาที ห่างจากท่าอากาศยานหาดใหญ่ ประมาณ 95 กิโลเมตร สภาพพื้นที่ภาพรวมเป็นพื้นที่ราบ ไม่เสี่ยงน้ำท่วม และเป็นพื้นที่เกษตรกรรมส่วนใหญ่ ไม่มีสิ่งกีดขวางที่เป็นอุปสรรคต่อการบิน

โดยภายหลังจากการประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการครั้งนี้ กรมท่าอากาศยานจะได้ดำเนินการจัดทำข้อสรุปเพื่อนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ