ปลัดพลังงาน เผยเล็งลดค่าพรีเมียมในสูตรราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น 50 สต./ลิตร ก่อนชงกบง.-กพช.อนุมัติในมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 21, 2020 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม เปิดเผยว่า การประชุมของคณะทำงานฯกลุ่มย่อย ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนภาครัฐและประชาชน ได้พิจารณาโครงสร้างราคาอ้างอิงหน้าโรงกลั่นน้ำมัน และมีความเห็นชอบร่วมกันปรับลดค่าพรีเมียมในสูตรราคาน้ำมันโรงกลั่นอัตรา 50 สตางค์/ลิตร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเป็นอัตราที่โรงกลั่นน้ำมันและภาคประชาชนยอมรับได้

หลังจากนี้จะข้อสรุปดังกล่าวเสนอต่อคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม ก่อนจะนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารโนบายพลังงาน (กบง.) ในต้นเดือน มี.ค.63 และเสนอคณะกรรมนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 19 มี.ค. 63 เพื่อพิจารณาอนุมัติ ซึ่งจะมีผลให้ราคาน้ำมันหน้าสถานีบริการน้ำมัน ลดลงทันที 50 สตางค์/ลิตร

สำหรับค่าพรีเมียมดังกล่าว ประกอบด้วย ค่าขนส่ง ค่าประกัน ค่าสูญเสียน้ำมันระหว่างทาง ค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน

อนึ่ง เมื่อปลายปีที่แล้ว กระทรวงพลังงานแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม ซึ่งมีตัวแทนจากภาคประชาชนและรัฐบาล โดยมีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน เพื่อร่วมกันหารือการวางโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ โดยเรื่องแรกที่พิจารณาคือราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น หลังเห็นว่าควรยกเลิกค่าค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน เนื่องจากปัจจุบันสิงคโปร์ได้ปรับเปลี่ยนคุณภาพน้ำมันจากมาตรฐานยุโรประดับ 3 (ยูโร 3) มาเป็นมาตรฐานยูโร 4 ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ