"อนุทิน"ลงนามประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย วอนประชาชนเข้าใจ หากกม.กระทบชีวิตประจำวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2020 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงมาตรการคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ในฐานะรมว.สาธารณสุข ได้ลงนามให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย แต่ไม่ได้หมายความว่าประเทศไทยอยู่ในการระบาดระยะที่ 3 การประกาศดังกล่าวเพื่อป้องกันสถานการณ์ เป็นการตัดไฟแต่ต้นลม หลังลงนามคำสั่งนี้แล้ว จะมีกฎหมายต่าง ๆ ตามมาซึ่งอาจจะกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนบ้าง แต่ขอให้เข้าใจว่าที่ทำไปเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ทั้งนี้ ทุกฝ่ายทำงานอย่างเต็มความสามารถเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการควบคุมโรคสูงที่สุด

เหตุผลที่ไม่สั่งห้ามนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ เนื่องจากต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ทางการไทยไม่เคยประมาท โดยวิเคราะห์สถานการณ์แบบ 24 ชั่วโมง ระหว่างนั้น ขอความร่วมมือสายการบิน ไม่ให้มีการเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ย ของจีน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดโลก ขณะเดียวกันยังติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนเพื่อสแกนนักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่เสี่ยง นอกจากนั้นยังเตรียมแพทย์และพยาบาล เพื่อทำหน้าที่คัดกรองและควบคุมโรค

ขณะที่ทางการจีนมีมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าออก ของประชาชนในประเทศ จึงทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนมาเมืองไทยน้อยลงมาก การตัดสินใจของทางการไทย ได้รับคำชื่นชม จากทางการจีน นอกจากนั้น ไทยยังดูแลผู้ป่วยชาวจีนอย่างดี ในอนาคต ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติจะดียิ่งขึ้น

ในประเด็นเรื่องรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่นกลับประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า ทันทีที่ทราบว่าคนไทยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ทุกหน่วยงาน ทั้งกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย และกองทัพ ได้ร่วมมือกันวางแผน เพื่อนำคนไทยกลับประเทศ และสามารถทำภารกิจประสบความสำเร็จ โดยได้รับ ความช่วยเหลือจากสายการบิน AirAsia เนื่องจากทางการจีนไม่สะดวกให้เครื่องบินของกองทัพ ทำภารกิจ

ในภารกิจดังกล่าว แม้จะมีผู้ติดเชื้อ 1 คน แต่ได้นำส่งโรงพยาบาลทันที ขณะที่คนไทยที่เหลือเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรค จนพบว่าทุกคนหายดี จึงได้ให้กลับบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ