คลัง ยันมาตรการดูแลเศรษฐกิจลดผลกระทบโควิด-19 แค่มาตรการระยะสั้นเพื่อประคองศก.ไม่ให้วิกฤติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2020 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง ยันมาตรการดูแลเศรษฐกิจลดผลกระทบโควิด-19 แค่มาตรการระยะสั้นเพื่อประคองศก.ไม่ให้วิกฤติ

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) กล่าวว่า มาตรการดูแลเศรษฐกิจเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.) นั้น เป็นชุดมาตรการระยะสั้นที่มีความจำเป็นและเห็นผลรวดเร็ว เพื่อประคับประคองสถานการณ์ไม่ให้เกิดวิกฤติ โดยครอบคลุมประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 2 กลุ่มใหญ่ คือ 1.ผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และผู้ประกอบอาชีพอิสระ 2.ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

โดยในส่วนของประชาชนผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และอาชีพอิสระ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเงินเข้ากระเป๋า เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน โดยจะใช้วิธีโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ (PromptPay) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหล ซึ่งกระทรวงการคลังมีฐานข้อมูลรายชื่ออยู่แล้ว

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จะใช้กลไกของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ปล่อยเงินกู้ให้ธนาคารพาณิชย์แบบต้นทุนต่ำ เพื่อให้นำไปปล่อยกู้แก่ผู้ประกอบการในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงและทำได้จริง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะช่วยยืดหยุ่นกฎเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อ และการกันสำรองหนี้เป็นการชั่วคราว

"ไม่อยากให้มองแยกส่วน อยากให้มองเป็นชุดมาตรการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจทั้งระบบ เป็นการให้ความช่วยเหลือชั่วคราว ดูแลพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และผู้ประกอบอาชีพอิสระให้มีเงินในกระเป๋าไว้จับจ่าย รัฐบาลไม่ได้ใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายถึงแสนล้านบาท สำหรับผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รัฐบาลจะส่งเสริมให้มีการฝึกอาชีพ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ลูกจ้างในสถานประกอบการ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่จะใช้งบประมาณเท่าไร ขึ้นอยู่กับการพิจารณาถึงความเหมาะสมของคณะรัฐมนตรี" นายชาญกฤชกล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลในหลายประเทศที่กำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่างก็มีชุดมาตรการระยะสั้นเพื่อพยุงเศรษฐกิจภายในประเทศเช่นกัน อาทิ กระทรวงการคลังฮ่องกง ออกแถลงข่าวในวันที่ 26 ก.พ.63 ว่าจะแจกเงินให้ประชาชน 7 ล้านคนๆ ละ 41,000 บาท เพื่อให้จับจ่ายซื้อสินค้าและบริการจากภาคธุรกิจ บรรเทาพิษเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด

นายชาญกฤช กล่าวว่า รัฐบาลมีชุดมาตรการระยะยาวเพื่อดูแลเศรษฐกิจทั้งระบบด้วยเช่นกัน อาทิ โครงการประชารัฐสร้างไทย ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งให้แต่ละชุมชนทั่วทั้งประเทศ โดยรัฐบาลได้นำร่องพัฒนาความรู้และทักษะเชิงนวัตกรรมในการประกอบอาชีพ ส่งเสริมให้เข้าถึงเทคโนโลยีการเพาะปลูก-เก็บเกี่ยว เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต ยกระดับสู่เกษตรแปรรูป ส่งเสริมให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รวมถึงการสร้างช่องทางการกระจายสินค้า ซึ่งประสบความสำเร็จไปแล้วในหลายชุมชนนำร่อง

"รัฐบาลให้ความสำคัญกับชุดมาตรการระยะยาว ผ่านโครงการประชารัฐสร้างไทยมาก เพราะจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนตามชุมชนต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ อีกทั้งจะเป็นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมอย่างตรงจุดและอย่างยั่งยืน" นายชาญกฤช ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ