COVID-19กต.เผยคณะมนตรีอาเซียนมีมติตั้งกองทุนรับมือโควิด-19 นายกฯ เตรียมถกอาเซียน+3 อังคารนี้, เลื่อนครม.เป็น 15 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2020 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศ ได้เผยแพร่มติที่ประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียนผ่านเพจเฟซบุ๊กของกระทรวง ภายหลังจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุม คณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 25 เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ในอาเซียน โดยที่ประชุมเห็นชอบข้อเสนอจัดตั้งกองทุนอาเซียนเพื่อรับมือกับโควิด-19 ในภูมิภาค และการให้ความช่วยเหลือพลเมืองอาเซียนในภูมิภาคและประเทศที่สาม

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมเตรียมการ เพื่อกำหนดเนื้อหาและข้อเสนอแนะ เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ โดยมุ่งหวังประสานความร่วมมือในกรอบอาเซียน เพื่อหยุดยั้งปัญหานี้ไปด้วยกัน

ทั้งนี้ ประเทศเวียดนามในฐานะประธานอาเซียนปี 2563 ได้เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนนัดพิเศษ และการประชุมสุดยอดอาเซียนบวก 3 (จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น) นัดพิเศษ ผ่านระบบ Video Conference ในวันที่ 14 เม.ย.นี้ เพื่อหารือประเด็นว่าด้วยความร่วมมือการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผ่านกลไกของอาเซียน และคาดว่าจะแถลงการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับการปกป้องประชาชนจากผลกระทบของโรคโควิด-19

สำหรับการประชุมในวันดังกล่าว จะแบ่งออกเป็น 2 รอบโดยรอบเช้า จะเป็นการประชุมระดับผู้นำอาเซียน และรอบบ่ายเป็นการประชุมสุดยอดอาเซียนบวก 3 ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ทุกวันอังคารของรัฐบาลไทย ในสัปดาห์หน้าจะเลื่อนเป็นวันที่ 15 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ