เจ้าหน้าที่จีนย้ำสหรัฐควรถอนคำร้องการละเมิดลิขสิทธิ์ของจีนต่อ WTO

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          "สหรัฐควรถอนคำร้องเรียนเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา (IPR) กับจีนต่อองค์การการค้าโลก (WTO)" เจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา (IPR) สูงสูดของจีนกล่าวย้ำ
"รัฐบาลจีนเชื่อมั่นในการปกป้องลิขสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาและประสบความสำเร็จในการเคารพทรัพย์สินทางปัญญามาโดยตลอด ซึ่งเป็นเรื่องไร้สาระที่รัฐบาลสหรัฐได้ร้องเรียนจีนในประเด็นดังกล่าวต่อองค์การการค้าโลก" นายเตียน หลีปู ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติจีน (SIPO) กล่าว
สหรัฐได้ร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลกให้ดำเนินคดีกับจีน 2 คดีกรณีการละเมิดลิขสิทธิ์และข้อกำหนดในสินค้าต่างๆของสหรัฐ อาทิ หนังสือ เพลง วิดีโอและหนังในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา
"ผมคิดว่า ผู้แทนเจรจาจากจีนและสหรัฐยังคงอยู่ในระหว่างการหารือภายใต้กรอบข้อตกลงขององค์การการค้าโลก" นายเตียนกล่าวในการสัมนาที่จัดขึ้นโดยองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) และ SIPO ที่กรุงปักกิ่ง
ทั้งนี้ เขากล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ผลของการหารือครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของจีนที่ต้องรับมือกับข้อร้องเรียนดังกล่าว แต่เราจะปฏิบัติตามกฎขององค์การการค้าโลกอย่างแน่นอนและจะเดินหน้าต่อสู้กับข้อกล่าวหาดังกล่าวจนถึงที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ