กรมที่ดิน เพิ่มช่องทางจ่ายค่าธรรมเนียมผ่านเครื่อง EDC แบงก์นำร่อง 146 สำนักงานส่งเสริมสังคมไร้เงินสด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2020 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า กรมที่ดินเพิ่มช่องทางการให้บริการรับชำระค่าธรรมเนียมผ่านเครื่อง EDC (Electronic Data Capture) ของธนาคาร ณ สำนักงานที่ดิน โดยนำร่อง 146 สำนักงาน จากเดิมที่ต้องชำระด้วยเงินสดหรือแคชเชียร์เช็ค มาเป็นการชำระเงินด้วยบัตรเดบิต บัตรเครดิต และสแกน QR CODE ผ่าน Mobile App ของทุกธนาคาร ซึ่งทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมากมาสำนักงานที่ดินฯ และสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตในช่วงวิกฤตโควิด-19 เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสธนบัตร ลดการแพร่กระจายของเชื้อได้อีกด้วย

"การชำระค่าธรรมเนียมผ่านเครื่อง EDC เป็นการส่งเสริมสังคมไร้เงินสด ลดภาระของประชาชน ลดความยุ่งยากในการชำระเงินสด และสามารถตรวจสอบผลการชำระเงินจากระบบของธนาคารได้ทันที"นายนิสิต กล่าว

ประชาชนสามารถใช้บริการดังกล่าวได้ที่สำนักงานที่ดินนำร่อง จำนวน 146 แห่ง ได้แก่ กองคลัง กรมที่ดิน สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร และสาขาบางเขน พระโขนง บางกะปิ บางกอกน้อย ธนบุรี ห้วยขวาง หนองแขม ลาดพร้าว ดอนเมือง หนองจอก บึงกุ่ม ประเวศ ลาดกระบัง มีนบุรี บางขุนเทียน จตุจักร สำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา และสาขาบางคล้า บางปะกง พนมสารคาม ชลบุรี และสาขาบางละมุง บ้านบึง พนัสนิคม ศรีราชา สัตหีบ ชัยนาถ ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย และสาขาแม่สาย

เชียงใหม่ และสาขาดอกสะเก็ด แม่ริม สันกำแพง สันทราย สารภี หางดง ตรัง ตราด ตาก และสาขาแม่สอด นครนายก และสาขาองครักษ์ นครปฐม และสาขากำแพงแสน นครชัยศรี บางเลน สามพราน นครพนม นครราชสีมา และสาขาปากช่อง นครศรีธรรมราช และสาขาทุ่งสง นครสวรรค์ นนทบุรี และสาขาบางบัวทอง บางใหญ่ ปากเกร็ด นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ปทุมธานี และสาขาคลองหลวง ธัญบุรี ลำลูกกา ประจวบคีรีขันธ์ และสาขาปราณบุรี หัวหิน ปราจีนบุรี และสาขากบินทร์บุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา และสาขาวังน้อย พะเยา พังงา และสาขาตะกั่วป่า พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี และสาขาชะอำ เพชรบูรณ์ แพร่ ภูเก็ต และสาขาถลาง

มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง และสาขาแกลง บ้านค่าย บ้านฉาง ปลวกแดง ราชบุรี และสาขาบ้านโป่ง โพธาราม ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลา และสาขาหาดใหญ่ สตูล สมุทรปราการ และสาขาบางพลี พระประแดง พระสมุทรเจดีย์ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และสาขากระทุ่มแบน สระแก้ว และสาขาอรัญประเทศ สระบุรี และสาขาแก่งคอย หนองแค สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี และสาขาเกาะสมุย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุบลราชธานี และสาขาวารินชำราบ

ทั้งนี้ กรมที่ดินได้ประสานขอความอนุเคราะห์ธนาคารกรุงไทยช่วยหาเครื่องชำระเงิน EDC ดำเนินการการให้บริการให้ครอบคลุม 463 สาขาทั่วประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ