ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบปอนด์-ยูโร ขณะนลท.จับตาดบ.ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (3 ก.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินปอนด์ และยังคงอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ขณะที่นักลงทุนกำลังรอดูว่าธนาคารกลางยุโรปจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 1.3603 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3623 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1.3623 ดอลลาร์ต่อยูโร
ค่าเงินปอนด์ดีดขึ้นแตะระดับ 2.0166 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0165 ดอลลาร์ต่อปอนด์ หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 2.0195 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ค่าเงินดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดสั่งซื้อใหม่ของโรงงานภายในประเทศเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 0.5% ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อเดือนพ.ค.ปรับตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะร่วงลง 1.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย.
ขณะที่ค่าเงินปอนด์ยังคงได้รับปัจจัยบวกจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในคืนวันพฤหัสบดีนี้
ส่วนธนาคารกลางยุโรปจะประชุมในวันพฤหัสบดีที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ต โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในการประชุมครั้งนี้ แต่อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.25% ในการประชุมเดือนก.ย.
นายเดวิด โจนส์ นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูการตัดสินใจของธนาคารกลางอังกฤษ โดยเชื่อว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง"
การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น แม้เป็นกลยุทธ์ในการสกัดกั้นเงินเฟ้อ แต่จะเป็นปัจจัยบวกต่อสกุลเงิน เพราะการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินนั้นๆมีมูลค่าสูงขึ้นและน่าดึงดูดใจมากขึ้น
นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐทรงตัวอยู่ที่ 122.43 เยนต่อดอลลาร์ แต่แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.0605 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0562 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ และดีดตัวขึ้นแตะระดับ 1.2160 ฟรังซ์สวิสต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2103 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์สรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ