รมว.พลังงาน คาดออกประกาศยื่นเสนอโรงไฟฟ้าชุมชนต้น มิ.ย.รอ ครม.เคาะแผน PDP ก่อนเดินหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2020 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน คาดออกประกาศยื่นเสนอโรงไฟฟ้าชุมชนต้น มิ.ย.รอ ครม.เคาะแผน PDP ก่อนเดินหน้า

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การออกประกาศเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมนำเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนน่าจะดำเนินการได้ในช่วงต้นเดือน มิ.ย. ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม เนื่องจากยังต้องรอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP2018 Rev.1) หลังจากที่แผนดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) แล้วเมื่อเดือน มี.ค. และอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ก่อนเสนอไปยังครม.ต่อไป คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์หน้าข้างหน้า

หลังจากนั้นคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ก็จะออกประกาศเชิญชวนเพื่อเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นข้อเสนอต่อไป เพราะขณะนี้การจัดทำหลักเกณฑ์เงื่อนไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเบื้องต้นการรับซื้อในโครงการเร่งด่วน (Quick Win) จำนวน 100 เมกะวัตต์ (MW) จะต้องมีความพร้อมจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ภายใน 12 เดือนนับจากวันลงนามสัญญา

"โรงไฟฟ้าชุมชนยังติดอยู่ในกระบวนการ ทางระเบียบ และวิธีปฏิบัติซึ่งต้องใช้เวลาเล็กน้อย คงใช้เวลา 2-3 สัปดาห์หน้าก็น่าจะประกาศได้ คงจะประมาณต้นเดือนมิถุนายน"นายสนธิรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ