นักเศรษฐศาสตร์เผยธนาคารกลางฟิลิปปินส์คงอัตราดอกเบี้ยเพราะเงินเฟ้อลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายในวันที่ 12 ก.ค.2550 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังจากสภาพคล่องในประเทศเดือนพ.ค.ที่ลดลง
ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเท่ากับระดับในเดือนพ.ค.ที่ 2.4% โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์จะเปิดเผยข้อมูล CPI ในวันพฤหัสบดีนี้
ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.แตะระดับ 2.2-2.9% เพราะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันและอาหารที่สูงขึ้น และปัจจัยต่างๆตามฤดูกาล
นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะคงอัตราดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเงินประเภทข้ามคืนที่ระดับ 7.50% และรักษาระดับการจ่ายอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำตามที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้กำหนดไว้ที่ระดับมากกว่า 5 พันล้านเปโซในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา
นายเดวิด โคเฮ็น นักวิเคราะห์จากบริษัทแอคชั่น อิโคโนมิกส์ที่สิงคโปร์กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยของฟิลิปปินส์จะยังคงอยู่ในระดับเดิม เนื่องจากค่าเงินเปโซแข็งค่าขึ้นและฟิลิปปินส์มีความคืบหน้าในการควบคุมสภาพคล่องในประเทศ
ทั้งนี้ เขากล่าวว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมต่อไปในช่วงตลอดระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ แม้ธนาคารกลางคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อตลอดทั้งปีนี้จะปรับตัวลดลงต่ำกว่าที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 4-5% ก็ตาม ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ