กสอ. เตรียมงบ 150 ลบ. เร่งมาตรการฟื้นฟูอุตสาหกรรมไทย หนุน 4 กลุ่มเป้าหมาย ครอบคลุม SMEs-ชุมชน-เกษตร-คนตกงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2020 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม สั่งการให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เร่งมาตรการฟื้นฟูอุตสาหกรรมไทย ครอบคลุม 4 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ 1. ผู้ประกอบการและบุคลากรภาคอุตสาหกรรม เสริมองค์ความรู้เพื่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 2. ชุมชนและวิสาหกิจชุมชน โดยการพัฒนาชุมชน/วิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่น เชื่อมโยงเทคโนโลยีกับการท่องเที่ยว 3. เกษตรกร ธุรกิจเกษตร พัฒนาทักษะการบริหารจัดการอุตสาหกรรม และ 4.ประชาชน แรงงาน และบัณฑิตจบใหม่ ด้วยการปรับเพิ่ม สร้างทักษะใหม่ สร้างโอกาสทางอาชีพอิสระ สู่การเป็นผู้ประกอบการ ภายใต้แนวคิดของการส่งเสริมแบบ "ปรับตัวให้ถูกทางอย่างยั่งยืน" ด้วยการผันงบประมาณจากงบปกติกว่า 150 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูผู้ประกอบการอย่างเร่งด่วนให้ดีพร้อม ภายในระยะเวลา 90 วัน

โดยตั้งเป้าฟื้นฟูผู้ประกอบการกว่า 4,000 กิจการ 11 ชุมชน อบรมคนว่างงาน สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพกว่า 6,000 คน พร้อมเสริมสร้างทักษะคนตกงาน ว่างงาน ให้สามารถสร้างธุรกิจใหม่ 400 กิจการ เพื่อเป็นหนึ่งปัจจัยในการขับเคลื่อนและกระตุ้น GDP ในกลุ่มอุตสาหกรรม SMEs ของประเทศ

อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับคนว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา กสอ.ได้มีการพัฒนาโครงการพิเศษเพื่อสร้างโอกาสเป็นผู้ประกอบการ โดยจัดอบรมออนไลน์การประกอบธุรกิจ การเขียนแบบจำลองธุรกิจออนไลน์และแผนทดสอบการตลาด ซึ่งกำหนดคนเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 2,500 คน และคาดว่าไม่ต่ำกว่า 15% ของที่เข้าร่วมอบรมจะสามารถพัฒนาเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ได้ เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ หุ่นยนต์ โลจิสติกส์ ดิจิทัล การแพทย์และสาธารณสุข แฟชั่น เกษตรแปรรูป เป็นต้น

อย่างไรก็ดี มาตรการฟื้นฟูจะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมผ่านพ้นภาวะวิกฤต เสริมภูมิคุ้มกันที่จำเป็นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นหนึ่งในปัจจัยการขับเคลื่อนและกระตุ้น GDP ในกลุ่ม SMEs ของประเทศภายในระยะ 90 วัน และนอกจากมาตรการเร่งด่วนดังกล่าว กสอ.ยังได้เตรียมนำมาตรการฟื้นฟูในระยะยาวจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ เพื่อเสริมแกร่งให้กับผู้ประกอบการอย่างเต็มความสามารถต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ