ธ.ก.ส.คาดจ่ายเงินเยียวยาเกษตรเดือนแรกครบถ้วนในพ.ค. เตรียมส่งข้อมูลเกษตรกรที่เสียชีวิตให้ก.เกษตรฯ ทบทวนอีกครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2020 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ข้อมูลเกษตรกรที่ได้ ธ.ก.ส. ได้รับจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รอบแรกจำนวน 8.43 ล้านคน โดยเป็นข้อมูลการขึ้นทะเบียนจากกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง ซึ่งธนาคารได้นำข้อมูลดังกล่าวมาตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ของรัฐ ได้แก่ โครงการเราไม่ทิ้งกัน ระบบประกันสังคม และข้าราชการบำนาญ พบว่ามีผู้ซ้ำซ้อนอยู่ 1.7 ล้านคน ซึ่งได้ส่งข้อมูลดังกล่าวกลับไปให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาการจ่ายเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 พ.ค.63 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ส่งข้อมูลชุดแรกกลับมาที่ ธ.ก.ส.จำนวน 3.35 ล้านคน ซึ่ง ธ.ก.ส. ได้ตรวจสอบข้อมูลกับฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง พบว่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 527 คน โดยตามข้อมูลชุดแรก ธ.ก.ส. ได้จ่ายเงินให้เกษตรกรไปแล้ว 3.2 ล้านคน ส่วนที่เหลือยังมีปัญหาไม่มีเลขที่บัญชี โดยต้องการให้เกษตรกรที่ได้รับสิทธิแจ้งเลขที่บัญชีผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com เพื่อที่ธนาคารจะได้เร่งโอนเงินให้

ล่าสุด ธ.ก.ส.ได้รับข้อมูลชุดที่ 2 จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 3.5 ล้านราย ซึ่งธนาคารได้นำไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทย พบว่าเป็นผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 1.09 แสนราย และในกลุ่มนี้มีข้าราชการที่ทำการเกษตร 9.1 หมื่นราย

"ธ.ก.ส.จะส่งข้อมูลเกษตรกรที่เสียชีวิตแล้ว ไปให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณา ว่าจะจ่ายเงินให้ทายาทของผู้เสียชีวิตหรือไม่ และในส่วนของกลุ่มข้าราชการ จะยังไม่มีการจ่ายเงิน 5,000 บาทให้ จนกว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะยืนยันมาอีกครั้ง เนื่องจากมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย" นายกษาปณ์ กล่าว

สำหรับเกษตรกรล็อตที่ 2 ธ.ก.ส. จะเริ่มจ่ายเงินให้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.63 โดยจะดำเนินการจ่ายวันละ 1 ล้านคน ซึ่ง ธ.ก.ส.จะเร่งโอนเงินในวันเสาร์-อาทิตย์ด้วยเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรในช่วงนี้

สำหรับข้อมูลเกษตรกรชุดสุดท้าย จำนวน 1.57 ล้านคน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ปิดการขึ้นทะเบียนไปเมื่อวันที่ 15 พ.ค.63 คาดว่า ธ.ก.ส.จะได้รับข้อมูลเกษตรกรชุดดังกล่าวในวันที่ 27 พ.ค.นี้ และธนาคารจะเร่งตรวจสอบกับฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทย เพื่อดำเนินการจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30-31 พ.ค.63 ถือเป็นการจ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกร 5,000 บาทในเดือนแรกครบทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ