ที่ประชุมชี้ชาวจีนมีบทบาทต่อการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักท่องเที่ยวจีนกลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยอัตราการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.6 ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ โดยร้อยละ 75 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติมาจากประเทศในภูมิภาคเดียวกัน
สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยจากที่ประชุมด้านการวิจัยแนวโน้มการท่องเที่ยวที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกระหว่างองค์กรการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) และสมาคมการท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิก (PATA) ซึ่งเป็นองค์กรการท่องเที่ยวที่ไม่แสวงหาผลกำไรว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีเหนือ
จอห์น คอลดาวสกี หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและกลยุทธ์ของ PATA เปิดเผยว่า ในปี 2549 ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีนักท่องเที่ยวประมาณ 500 ล้านคนซึ่งประกอบด้วยชาวจีน 30 ล้านคน ซึ่งในปี 2548 มีชาวจีนที่เดินทางไปยังเกาหลีเหนือจำนวน 710,000 คน และคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปี 2552 สู่ระดับ 1.5 ล้านคน ขณะที่ยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปยังนิวซีแลนด์อยู่ที่ 87,000 คน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 คนตามลำดับ
ด้านฟรานเซสโก้ แฟรงไกลี เลขาธิการของ UNWTO คาดการณ์ว่า จีนจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลกเนื่องจากเป็นประเทศมีการขยายตัวทางธุรกิจท่องเที่ยวที่รวดเร็วและเป็นประเทศที่มีชนชั้นกลางซึ่งมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีบทบาทอย่างสูงในขณะนี้
ทั้งนี้ จีนเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆกว่า 125 ล้านคน และนักท่องเที่ยวภายในประเทศ 1.4 พันล้านคนในแต่ละปี โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 5% ต่อปี ซึ่งจีนอาจเปิดรับนักท่องเที่ยวสูงถึง 145 ล้านคนในปี 2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ