"ประวิตร" ประชุมบอร์ดกนป. สั่งยกระดับคุณภาพ-ราคาปาล์ม ควบคู่เยียวยา หลังความต้องการฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2020 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยที่ประชุมได้เห็นชอบการกำหนดราคาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งได้ผ่านมติร่วมกันของทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่สมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม, ผู้ประกอบการโรงงาน และผู้แทนเกษตรกร รวมทั้งได้เห็นชอบเกณฑ์กำหนดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร ตามที่คณะอนุกรรมการพิจารณาเสนอ และเห็นชอบแนวทางการขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มระดับจังหวัด ให้เป็นไปตามเป้าหมายของ กนป.ต่อไป

อีกทั้งรับทราบความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 ซึ่งได้ช่วยเหลือไปแล้วจำนวน 351,618 ครัวเรือน

นอกจากนี้ ได้รับทราบสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มของตลาดโลก และภายในประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในภาพรวมที่ผ่านมา โดยตัวเลขการผลิต ความต้องการใช้และการส่งออกมีปริมาณลดลง อย่างไรก็ตามหลังรัฐบาลเริ่มมีการผ่อนคลายความเข้มงวดมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ปริมาณความต้องการใช้มีเพิ่มมากขึ้น ทั้งปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มดิบ รวมทั้งน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับกระทรวงพาณิชย์, กระทรวงพลังงาน, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงมหาดไทย, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้บูรณาการทำงานร่วมกันอย่างแน่นแฟ้นเป็นระบบ เน้นย้ำการป้องกันลักลอบนำเข้าผลปาล์มและน้ำมันปาล์มทุกช่องทาง และให้ 5 จังหวัดภายใต้ กนป.จะต้องขับเคลื่อน การบริหารงาน อย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว ให้ได้ผลตามข้อสั่งการของประธาน กนป. เพื่อเร่งช่วยเหลือยกระดับรายได้ของเกษตรกรชาวสวนปาล์ม รองรับการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจของประเทศ และให้ประชาชนได้ใช้ผลผลิตจากปาล์มในราคาที่เหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ