COVID-19"กอบศักดิ์"มั่นใจประเทศไทยเดินถูกทาง เชื่อเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้หลังโควิดคลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2020 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวในรายการ Exclusive Talk ผ่านเพจห่วงใย Thai Business ในหัวข้อ "การฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย" ว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่น่าไว้วางใจ เพราะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร ถือเป็นวิกฤตที่ส่งผลกระทบรุนแรงและขยายวงกว้างไปทั่วโลก ต่างจากวิกฤตในอดีตที่เกิดขึ้นแล้วจะส่งผลกระทบต่อบางคนบางกลุ่มเท่านั้น แต่ยังโชคดีที่ประเทศไทยเดินมาถูกทางแล้ว สามารถบริหารจัดการได้ดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่น

ขณะที่ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19 ไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งการส่งออก การท่องเที่ยว การลงทุน การบริโภคภายในประเทศ ทุกอย่างชะงักงันไปหมด แต่หลังจากสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในระดับหนึ่งแล้วทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น เริ่มทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจแม้จะยังไม่เหมือนช่วงสถานการณ์ปกติ การฟื้นฟูด้านท่องเที่ยวต้องอาศัยคนในประเทศก่อน ซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์กลับมาได้ในระดับหนึ่ง

"ต้นไม้เริ่มฟื้นเห็นสีเขียวบ้างแล้ว Agoda บอกว่ายอดจองท่องเที่ยวในประเทศเริ่มกลับมา 85% แล้ว" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศที่ดีขึ้นช่วยให้มีเวลาในการเตรียมความพร้อมที่เดินหน้าพัฒนาประเทศต่อไปเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ซึ่งรัฐบาลจัดเตรียมเงินกู้ 4 แสนบ้านบาทเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ นอกเหนือจากมีคณะกรรมการกลั่นกรองดูแลแล้ว ยังเปิดให้ภาคประชาชนเข้ามาช่วยตรวจสอบ ซึ่งเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศจะเริ่มฟื้นตัว

"ในระยะสั้นต้องจัดการโควิด-19 ให้อยู่หมัดก่อน ให้ปลอดโควิดก่อน แล้วส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศให้เศรษฐกิจฟื้นกลับมาสัก 50-60% ให้ทุกคนพออยู่ได้ระหว่างรอวัคซีน" นายกอบศักดิ์ กล่าว

โดยรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เคยเกิดปัญหาขาดแคลนก่อนหน้านี้ ได้แก่ หน้ากากอนามัย, ชุด PPE, เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ, เครื่องช่วยหายใจ, ชุดตรวจหาเชื้อ, เจลแอลกอฮอล์, ถุงมือยาง เป็นต้น ขณะเดียวกันต้องมีระบบติดตามเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว หากเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่จะสามารถรับมือได้

"เราจะตายใจไม่ได้จนกว่าจะมียารักษา มีวัคซีน เพราะอย่างน้อยจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี...เราจะต้องไม่กลับไปเหมือนตอนเดือนมีนาฯ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ในช่วง 6 เดือนข้างหน้าจะเป็นโอกาสของกิจการที่จะเตรียมการเพื่ออนาคต เช่น อุตสาหกรรมเกี่ยวกับอุปกรณ์การแพทย์ อุตสาหกรรมอาหาร และการก้าวเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์ ที่สามารถแตกแขนงไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้อีกมาก ขณะเดียวกันรัฐบาลควรอาศัยจังหวะนี้แก้ไขปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนจากต่างประเทศ

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า อยากแนะนำให้ผู้ประกอบการมองหาโอกาสในวิกฤตที่มีอยู่เสมอ เหมือนเช่นธุรกิจรับส่งอาหารที่มีอัตราเติบโตอย่างมาก ธุรกิจออนไลน์เป็นกิจการที่น่าสนใจ วิกฤตโควิด-19 ช่วยเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคดิจิทัล 4.0 ได้อย่างรวดเร็ว

"เรามาถูกทางแล้ว เรามาได้ดีแล้ว ทุกคนต้องช่วยกัน รัฐบาลพยายามขับเคลื่อนเต็มที่เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมา เชื่อว่าหากทุกคนร่วมมือกันจะทำให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันกับคนอื่นได้ดี" นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ