ประธานวิปรัฐบาลเผยถกร่าง พ.ร.บ.งบปี 64 มีเวลาน้อย ชี้หากเปลี่ยนตัวขุนคลังกลางคันก็ไม่มีปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2020 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลวันนี้จะ หารือถึงการเตรียมความพร้อมในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงบประมาณมาชี้แจงการกำหนดเป้าหลักในการใช้จ่ายงบประมาณ พร้อมให้ความรู้สมาชิกในการจัดสรรงบประมาณ

สำหรับการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลา 46 ชั่วโมง แบ่งเป็น ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง 30 นาที ฝ่ายรัฐบาล 22 ชั่วโมง โดยให้จบภายในเที่ยงคืนของทุกวัน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถลงมติได้ก่อนเที่ยงคืนวันที่ 3 ก.ค.63 พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาฯ จำนวน 72 คน ใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 70 วัน ซึ่งตามกฎหมายสภาฯ ต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน

นายวิรัช กล่าวว่า การพิจารณาครั้งนี้มีเวลาน้อย เพราะมีวันหยุดมาก จึงจำเป็นต้องตั้งคณะอนุกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาหลายชุดช่วยพิจารณาในแต่ละด้าน เพื่อให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้น และหากในระหว่างการพิจารณามีการปรับคณะรัฐมนตรีและเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็สามารถพิจารณาเปลี่ยนตัวกรรมาธิการได้ไม่มีปัญหา

นายวิรัช กล่าวว่า การประชุมพรรคพลังประชารัฐในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค อาจจะเข้าที่ทำการพรรคไปพิจารณาตำแหน่งต่างๆ ในกรรมการบริหาร แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีมีการตั้งนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคฯ จะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ