นักวิเคราะห์ UBS ชี้เงินหยวนยังแข็งค่าไม่เท่าเงินบาทไทย-ริงกิตมาเลย์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ของยูบีเอสได้แสดงความคิดเห็นว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศลอยตัวค่าเงินหยวนเมื่อเดือนก.ค.ปี 2548 นั้น ทำให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่
"การที่เงินหยวนแข็งค่าขึ้นประมาณ 8.7% นับตั้งแต่ธนาคารกลางจีนประกาศลอยตัวค่าเงินนั้น ไม่ได้ถือเป็นความท้าทายมากนัก ซึ่งแม้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับสกุลเงินอินเดียและอินโดนีเซีย แต่ก็ยังล้าหลังสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ ริงกิตมาเลเซีย และเงินวอนของเกาหลีใต้ และยังล้าหลังสกุลเงินเปโซฟิลิปปินส์และค่าเงินบาทของไทย" นายโจนาธาน แอนเดอร์สัน นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยของยูบีเอสกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวานนี้ ค่าเงินหยวนของจีนพุ่งขึ้นเหนือระดับ 7.60 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่จีนประกาศขึ้นค่าเงินหยวน 2.1% เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2548 ซึ่งนับตั้งแต่นั้น เงินหยวนได้มีการซื้อขายภายใต้ระบบลอยตัวแบบจัดการ ด้วยช่วงการซื้อขายค่าเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ 0.5%
"สกุลเงินในประเทศตลาดเกิดใหม่แข็งแกร่งขึ้นประมาณ 10-20% และเมื่อคิดจากมาตรฐานนั้น ต้องยอมรับว่าสกุลเงินหยวนของจีนยังล้าหลังสกุลเงินของหลายประเทศในเอเชีย" นายแอนเดอร์สันกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ