กกพ.ระบุแผนโรงไฟฟ้าชุมชนล่าช้าหลังยื้อเคาะ PDP แต่พร้อมเปิดรับซื้อโรงไฟฟ้าขยะ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2020 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ.เปิดเผยว่า การออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนน่าจะมีความล่าช้าออกไป เนื่องจากขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้พิจารณาร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP2018 Rev.1) ที่มีเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชนบรรจุอยู่ในนั้น ขณะที่ตามแผนรัฐบาลจะเปิดรับซื้อโรงไฟฟ้าชุมชนรวมทั้งสิ้น 700 เมกะวัตต์ (MW) ภายในปีนี้ แบ่งเป็น ประเภท Quick Win 100 เมกะวัตต์ และประเภททั่วไป อีก 600 เมกะวัตต์

อย่างไรก็ตาม กกพ.ยังคงสามารถออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการที่ถูกบรรจุในแผน PDP2018 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่มีโควตาจำนวน 400 เมกะวัตต์ การดำเนินการดังกล่าวต้องให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาโครงการ ก่อนนำเสนอเข้ามากระทรวงพลังงาน เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) โดยเบื้องต้นได้รับทราบว่าทางกระทรวงมหาดไทยได้ยื่นเสนอโครงการมายังกระทรวงพลังงานแล้ว หลังจากนั้นคาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุม กบง.ในเร็ว ๆ นี้ เพื่ออนุมัติปริมาณรับซื้อ และอัตรารับซื้อไฟฟ้า หลังจากนั้น กกพ.ก็จะออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าตามขั้นตอนต่อไป โดยคาดว่าอาจจะทยอยเปิดรับซื้อในปีนี้ 200 เมกะวัตต์ และอีก 200 เมกะวัตต์ในปี 64

นอกจากนี้ ในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่บรรจุอยูในแผน PDP2018 ก็ยังสามารถเดินหน้าการลงทุนได้ตามแผน

ส่วนของโครงการโซลาร์ภาคประชาชน กกพ.ยังคงเปิดรับซื้อไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้มีผู้สนใจยื่นเสนอโครงการและมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับรัฐแล้ว 78 ราย ปริมาณรวม 468.32 กิโลวัตต์ จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 15 ราย ปริมาณ 87.45 กิโลวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ