EUปลื้ม เศรษฐกิจยุโรปแข็งแกร่งขึ้นตั้งแต่ต้นปี 50 ที่ระดับ 3%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (EC) รายงานว่า เศรษฐกิจในเขตยูโรโซนตั้งแต่ในช่วงต้นปี 2550 เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยอัตราการเติบโตที่ระดับ 3%
คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยรายงานรายไตรมาสว่า สภาพเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการลงทุน แม้ว่าอัตราการอุปโภคบริโภคจะปรับตัวลดลงเล็กน้อยและยอดส่งออกจะปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาสแรกก็ตาม
ทั้งนี้ EC คาดการณ์ว่าอัตราการอุปโภคบริโภคภาคครัวเรือนจะปรับตัวลดลงอีก นับตั้งแต่เยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเขตยูโรโซน ได้ปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มตั้งแต่ช่วงต้นปี 2550
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการกล่าวว่า อัตราการอุปโภคบริโภคซึ่งเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญในเขตยูโรโซนอาจฟื้นตัวขึ้นอีก เนื่องจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่งสัญญาณว่าผู้จับจ่ายในสหภาพยุโรป (EU) มีแนวโน้มจะใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในช่วงปีนี้
ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อยังคงทรงตัวที่ระดับ 1.9% ซึ่งอยู่ในระดับต่ำกว่า 2% ตามที่ธนาคารกลายุโรป (ECB) ได้วางเป้าไว้เพื่อรักษาระดับความมั่นคงทางด้านราคา
ทั้งนี้ ECB ยังคงกังวลเรื่องความกดดันของอัตราเงินเฟ้อในช่วงกลางปีนี้ซึ่งส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 4% เมื่อช่วงต้นปี 2549 และคาดการณ์ว่าอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มอีกในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ