ม.หอการค้าฯ คาดพิษโควิดกดส่งออกปีนี้ -9.6% หดตัวหนักสุดรอบ 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2020 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า มูลค่าการส่งออกไทยในปี 2563 จะอยู่ในระดับ 222,744 ล้านดอลลาร์ มีโอกาสที่จะหดตัวถึง -9.6% ซึ่งถือเป็นการส่งออกที่ติดลบหนักในรอบ 10 ปี โดยสมมติฐานของคาดการณ์ดังกล่าวอยู่ภายใต้เศรษฐกิจโลกปีนี้หดตัว -5% เศรษฐกิจไทยหดตัว -7.7% ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเฉลี่ยที่ระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ระดับ 31 บาท/ดอลลาร์ ยังมีสถานการณ์สงครามการค้า เทคโนโลยี ค่าเงิน และสิทธิมนุษยชน และมีการผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้

ขณะที่คาดว่าการส่งออกไทยในครึ่งปีหลังจะอยู่ที่ระดับ -12 ถึง -19.8% หดตัวมากกว่าครึ่งปีแรกที่หดตัว -7.1% เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดที่ยังไม่คลี่คลาย

ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศฯ กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงของการส่งออกไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ยังคงมีอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงยืดเยื้อ, เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าอยู่ในภาวะหดตัว, ประเด็นสงครามการค้า เทคโนโลยี ค่าเงิน และสิทธิมนุษยชน, ความต้องการนำเข้าสินค้าของประเทศคู่ค้าลดลง, ราคาน้ำมันที่ทรงตัวในระดับต่ำ, มาตรการล็อกดาวน์ของประเทศต่างๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ยังคงมีปัจจัยบวกที่ช่วยเอื้อต่อการส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ได้แก่ การผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ของประเทศต่างๆ และเงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับปี 62 แต่ยังมีปัจจัยต้องติดตาม คือ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ของจีน-อินเดีย และสหรัฐ-จีน-ฮ่องกง รวมถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือน พ.ย.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ