พาณิชย์ จับตาสินค้าขาดแคลนในพื้นที่น้ำท่วม พร้อมเอาผิดร้านค้าฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2020 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจากพายุซินลากูว่า ได้กำชับให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งสำรวจความเสียหาย และดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่น้ำท่วมไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลน หรือมีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาซ้ำเติมประชาชนที่เดือดร้อน

ทั้งนี้ หากพบว่าในพื้นที่ใดสินค้าขาดแคลน ก็ให้ประสานงานให้ผู้ผลิตหรือตัวแทนของห้างค้าปลีกค้าส่งต่างๆ ได้ระดมสินค้าเข้าไปขายในพื้นที่ให้เพียงพอ

ด้านนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น พร้อมประสานหน่วยงานพันธมิตรภาคเอกชน เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างครอบคลุม ทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะร้านค้าโชห่วยรายย่อยที่มักกระจายอยู่ในชุมชน โดยเบื้องต้น ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าประสานทั้งสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย สมาคมไทยรับสร้างบ้าน บริษัทผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย ซัปพลายเออร์รายใหญ่ เช่น บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง ประเทศไทย, บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด และห้างค้าส่งขนาดใหญ่ คือ บมจ. สยามแม็คโคร (MAKRO) รวมทั้งสถาบันการเงิน เช่น ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ธนาคารกรุงไทย (KTB) เพื่อให้ร้านโชห่วยฟื้นฟูกิจการและกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้โดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ จะร่วมมือกับผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย ส่งสินค้าราคาพิเศษถึงมือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ผ่านร้านค้าส่งค้าปลีกที่กระทรวงพาณิชย์ให้การส่งเสริมในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ