รมว.คลังเผยเอเปคเห็นพ้องแนวทางปรับปรุงความยั่งยืน-ความโปร่งใสการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2007 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง กล่าวถึงผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 2-3 สิงหาคม 2550 ณ เมืองคูลัม ประเทศออสเตรเลียว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการระบุความเสี่ยงที่เกิดจากเงินนอกงบประมาณ (off-balance sheet risks) ว่าภาครัฐต้องมีความเข้าใจถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและมีการออกแบบมาตรการรองรับที่เหมาะสม ตลอดจนคำนึงถึงความเสี่ยงที่เกิดจาก contingent liabilities ซึ่งอาจส่งผลต่อความยั่งยืนทางการคลังในระยะยาว 
รวมทั้งการให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านการคลังที่เกิดจากปัจจัยอื่นๆ ด้วย เช่น ความเสี่ยงที่เกิดจากการเข้าไปร่วมทุนกับเอกชน (Public-Private Partnership) การเป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจ (State-Owned Enterprises) และ การที่รัฐเข้าไปค้ำประกันให้หน่วยงานต่างๆ (Government Guarantees) เป็นต้น
นอกจากนี้ ทางเจ้าภาพออสเตรเลียได้เสนอแนวทางการปรับปรุงความยั่งยืนและความโปร่งใสทางการคลัง ซึ่งสมาชิกเอเปคที่มีระดับการพัฒนาที่ต่างกันอาจนำไปปรับใช้ได้ตามความสมัครใจ (Voluntary principles) เช่น การรวบรวมรายงานและข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงภายในและนอกงบประมาณของภาครัฐทั้งหมด การประเมินผลที่เกิดจากความเสี่ยงด้านการคลังหรือความกดดันด้านการคลังในระยะยาว เพื่อหาแนวทางในการบริหารความเสี่ยงดังกล่าวอย่างดีที่สุด และปรับปรุงความโปร่งใสด้านการคลัง
ทั้งนี้ เห็นว่าควรมีการจัดทำรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณต่อสาธารณชน เพื่อให้ภาคเอกชนเป็นผู้ตรวจสอบ และเป็นการสร้างระบบเตือนภัยในตัวเอง
นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นว่าการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของระบบกฎหมายและการกำกับดูแลของตลาดทุนภายในภูมิภาคเป็นสิ่งสำคัญต่อการดึงดูดให้มีนักลงทุนสถาบันเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าการพัฒนาตลาดทุนของสมาชิกเอเปคนั้นควรมีการพัฒนาอย่างเป็นระบบและค่อยเป็นค่อยไปตามระดับการพัฒนาของแต่ละเขตเศรษฐกิจ และสนับสนุนให้มีการจัดทำแผนพัฒนาตลาดทุนทั้งระบบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ