IAEA เตรียมตรวจภายในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2007 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทีมผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพลังงานปรมานูสากล (IAEA) เริ่มตรวจสอบความเสียหายของโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ในจังหวัดนีงาตะซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เป็นวันที่ 2 จากกำหนดการทั้งหมด 4 วัน โดยมีแผนที่จะตรวจสอบภายในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์
"เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เราจะเข้าไปในตัวโรงงาน" ฟิลิปเป จาเม็ท หัวหน้าทีมผู้ตรวจสอบกล่าวเมื่อคืนวันจันทร์หลังจากที่ได้ดูโรงงานนิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะ จากภายนอก โดยให้ความสนใจเป็นพิเศษกับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ที่ดำเป็นตอตะโกเพราะเหตุเพลิงไหม้ในวันที่เกิดแผ่นดินไหว
โรงงานซึ่งมีกำลังผลิตพลังงานไฟฟ้ามากที่สุดในโลกแห่งนี้ต้องถูกปิดลงอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมั่นใจว่าเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 7 จะมีความปลอดภัยแน่นอน
บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ เจ้าของโรงงานแห่งนี้กล่าวว่า ทีมผู้ตรวจสอบจาก IAEA จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกมีหน้าที่ตรวจสอบเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 และ 4 ส่วนอีกกลุ่มตรวจสอบเตาหมายเลข 6 และ 7
นายจาเม็ทกล่าวว่า เมื่อวันจันทร์เขาได้ดูสภาพโรงงานโดยรอบและได้รับรายงานจากโตเกียว อิเล็กทริก ว่าหลังเกิดแผ่นดินไหวมีการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีสู่อากาศและน้ำในปริมาณเล็กน้อย และเกิดเพลิงไหม้ที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ