ฝรั่งเศสประกาศมาตรการป้องกันโรคปาก-เท้าเปื่อย หลังพบการระบาดในอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 5, 2007 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรของฝรั่งเศสประกาศใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคปากและเท้าเปื่อยภายในประเทศเมื่อวานนี้ หลังจากมีรายงานข่าวยืนยันว่า พบเชื้อโรคดังกล่าวระบาดในประเทศอังกฤษ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย การประเมินความเสี่ยงในปศุสัตว์ สุกร แกะ และสัตว์กีบคู่อื่นๆที่นำเข้าจากประเทศอังกฤษในช่วง 10 วันที่ผ่านมา การส่งทีมสัตวแพทย์เขาตรวจสอบสัตว์ที่มีอาการเข้าข่ายติดเชื้อ พร้อมทั้งสั่งแยกพื้นที่สัตว์ที่เป็นพาหะนำเชื้อปากและเท้าเปื่อยก่อนที่ทางการจะประมินความเสี่ยงเสร็จสิ้น รวมทั้งสั่งให้มีการปรับใช้มาตรการต่างๆให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว
นอกจากนี้ ทางกระทรวงเปิดเผยว่า โรคปากและเท้าเปื่อยที่ระบาดในประเทศอังกฤษครั้งล่าสุดเมื่อปี 2544 ที่ผ่านมานั้น อุตสาหกรรมปศุสัตว์ของฝรั่งเศสได้ใช้มาตรการป้องกันการระบาดดังกล่าวอย่างได้ผล เนื่องจากทางการมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่มีประสิทธิภาพอยู่หลายฉบับ
ด้านสมาคมผู้เลี้ยงปศุสัตว์ฝรั่งเศสก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นสนับสนุนการใช้มาตรการของทางภาครัฐว่า เจ้าของฟาร์มควรตระหนักถึงความจำเป็นในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคปากและเท้าเปื่อย พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ผู้เลี้ยงปศุสัตว์ในประเทศปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด แม้ว่ามาตรการที่มีขึ้นในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ