พาณิชย์เตรียมแผนรับมือยอดส่งออกวูบหากสหรัฐฯเกิดปัญหาฟองสบู่แตก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2007 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสมจินต์ เปล่งขำ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ได้เตรียมแผนรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นไว้แล้ว กรณีที่สหรัฐฯ อาจนำเข้าสินค้าจากไทยลดลง หากเกิดปัญหาฟองสบู่แตก เนื่องจากจะกระทบเป้าหมายการส่งออกของไทย เพราะการส่งออกไปสหรัฐฯ มีสัดส่วนสูงถึง 14% ของการส่งออกรวม 
ในปีนี้ไทยตั้งเป้าหมายการส่งออกไปสหรัฐฯ ขยายตัวที่ 6% คิดเป็นมูลค่า 20,621 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่เป้าหมายการส่งออกโดยรวมทั้งปีนี้คาดว่าจะขยายตัว 15% มูลค่า 149,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
"เราเป็นห่วงฟองสบู่สหรัฐฯแตก เพราะกระทบการส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ และการส่งออกรวมแต่ไม่เห็นผลทันที น่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า เพราะผู้ส่งออกมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าแล้ว 3 เดือน และกรมก็มีแผนลดพึ่งพาตลาดสหรัฐฯ มาตั้งนานแล้ว" นางสมจินต์ กล่าว
อย่างไรก็ดี ในเดือนก.ย.นี้ กรมส่งเสริมการส่งออกจะจัดประชุมทูตพาณิชย์เพื่อหารือถึงการส่งออกไปตลาดสหรัฐฯ รวมถึงตลาดอื่นๆ ด้วย โดยกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบ คือ อาหารและเครื่องนุ่งห่ม เพราะสหรัฐฯ มีปริมาณคำสั่งซื้อสูง ส่วนกลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีบริษัทแม่ดูแลอยู่แล้ว
สำหรับแผนการรับมือปัญหาตลาดสหรัฐฯ ชะลอตัวมี 2 แนวทางคือ การแก้ปัญหาระยะสั้นคือมุ่งทำตลาดใหม่ ซึ่งได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันตลาดใหม่มีสัดส่วนการส่งออกสูงขึ้นเมื่อเทียบกับตลาดหลักอยู่ที่ 45.2 ต่อ 54.8
ส่วนแนวทางที่ 2 คือ การแก้ปัญหาระยะยาว โดยเพิ่มมูลค่าการส่งออกและตั้งฐานผลิตในสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว และคาดว่าจะเห็นผลในปลายปีนี้ โดยเน้นการตั้งฐานผลิตสินค้าที่สำคัญได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งรูปแบบการเข้าไปลงทุนจะเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) รวมถึงกลุ่มธุรกิจบริการที่มีศักยภาพ เช่น สปา, ร้านอาหารไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ