COVID-19รมช.มนัญญา เร่งติดตามปัญหาผลกระทบจากโตวิดต่อสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ่อแร่สันติสุข

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 7, 2020 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามปัญหาจากผลกระทบ COVID-19 รับฟังปัญหา ความต้องการของสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ่อแร่สันติสุข จำกัด ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า จากการรายงานสภาพปัญหาและความต้องการของสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ่อแร่สันติสุข จำกัด จะนำเข้าที่ประชุมคณะทำงานจัดทำข้อมูลสรุปผลการรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดภูเก็ต และดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ่อแร่สันติสุข จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2537 เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคลผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ ในตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออมในหมู่สมาชิก มีการดำเนินงานตามการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยการใช้ระบบการตลาดนำการผลิต นอกจากนี้ สหกรณ์มีการส่งเสริมสมาชิกให้มีอาชีพเสริม โดยมีกลุ่มอาชีพสังกัดสหกรณ์จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสตรีบ่อแร่สันติสุข โดยทำดอกไม้ประดิษฐ์จากเกล็ดปลา กลุ่มอันดาบ่อแร่บาติก ทำผ้าปาเต๊ะเพ้นท์ ผ้ามัดย้อม และกลุ่มสตรีสึนามิบ่อแร่ ทำน้ำมันหม่อง และพิมเสน จากการดำเนินงานส่งเสริมกลุ่มอาชีพของสหกรณ์ ส่งผลให้สมาชิกของสหกรณ์มีรายได้เสริมนอกเหนือจากรายได้หลักของครัวเรือน นอกจากนี้ยังทำให้มีผู้สืบทอดวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่งด้วย

ปัจจุบันสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ่อแร่สันติสุข จำกัด ดำเนินธุรกิจสินเชื่อ และธุรกิจเงินรับฝาก มีแผนการดำเนินงานในอนาคต จะมีการจัดทำโครงการศูนย์เรียนรู้กลุ่มอาชีพสังกัดสหกรณ์เพื่อเพิ่มศักยภาพของกลุ่มอาชีพในสังกัดสหกรณ์ ส่งเสริมกลุ่มอาชีพให้มีการอบรมและให้ความรู้แก่สมาชิกสหกรณ์ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น หาผู้สืบทอดกลุ่มอาชีพและวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อสืบสานอัตลักษณ์ และประกอบอาชีพในชุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ