พณ. จับมือ 3 กระทรวงป้องกันปนเปื้อนโควิด-19 ในกระบวนการผลิตอาหารไทยส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2020 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พณ. จับมือ 3 กระทรวงป้องกันปนเปื้อนโควิด-19 ในกระบวนการผลิตอาหารไทยส่งออก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร 2563 THAIFEX-ANUGA ASIA 2020 "The Hybrid Edition" จัดระหว่างวันที่ 22-26 ก.ย.63 ณ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ใช้โอกาสในการจัดงานครั้งนี้ จัดให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) การปฏิบัติตามมาตรการเพื่อป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ในกระบวนการผลิตอาหารส่งออก ร่วมกับ 4 กระทรวง ได้แก่ พาณิชย์ เกษตรและสหกรณ์ สาธารณสุข และมหาดไทย เพื่อช่วยสร้างความเชื่อมั่นอาหารไทยสู่แก่ชาวโลกว่ามีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดเชื้อโควิด-19

"ปัจจุบันเรากำลังเผชิญกับโควิด-19 ระบบตรวจสอบย้อนกลับอาหารปลอดภัย จึงมีความสำคัญ และเป็นเรื่องใหญ่ของทุกประเทศ รวมทั้งไทย ซึ่งได้มอบนโยบายให้ 4 กระทรวงร่วมมือกันกำกับดูแลการผลิตอาหาร ให้เดินหน้าไปสู่อาหารปลอดภัย แล้วออกหนังสือรับรองกระบวนการผลิตที่ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อให้ผู้ผลิตนำไปแสดงกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า เพื่อสร้างความมั่นใจว่าอาหารไทยปลอดโควิด-19" นายจุรินทร์กล่าว

พร้อมระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการส่งออกอาหาร และผลักดันให้อาหารไทย เป็นอาหารโลก ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารโลก และขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในการผลิตอาหารของโลกต่อไป

สำหรับการจัดงานในปีนี้ ถือเป็นปีแรกที่ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นแบบไฮบริด เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์โควิด-19 ที่ต่างชาติไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้ ให้เป็นการผสมผสานการจัดงานระหว่างออฟไลน์ และออนไลน์ โดยมีการจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริง (Virtual Trade Show) ที่ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้ จะได้ชมงาน ชมสินค้า และเจรจาธุรกิจกับผู้จัดแสดงสินค้าได้ผ่านทางออนไลน์ และจะกลายเป็นงานต้นแบบการจัดงานรูปแบบใหม่ของโลกต่อไป

"มั่นใจว่างานนี้ จะช่วยกระตุ้นการส่งออก ตั้งแต่สินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป อาหารและเครื่องดื่มของไทยให้ฟื้นตัวกลับมาได้ คาดว่าจะสร้างรายได้มกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประเมินไว้ แต่มองว่าน่าจะถึง 7,000 ล้านบาท" นายจุรินทร์กล่าว

ด้านนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้ลงนามใน MOU กับแพลตฟอร์ม About Thai จากฮ่องกง เพื่อประกาศความร่วมมือแนวทางการเพิ่มมูลค่าส่งออกข้าว อาหาร และสินค้าอื่นอื่นๆ จากไทย โดย About Thai ได้นำเข้าและกระจายสินค้าอาหาร และสินค้าสุขภาพและความงามจากไทย โดยมีการจำหน่ายทั้งผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และผ่านร้าน About Thai Retail Shop กว่า 22 สาขาในฮ่องกง รวมถึงยังกระจายสินค้าเข้าสู่ห้างค้าปลีกสมัยใหม่กว่า 1,000 แห่งในฮ่องกง มียอดขายสินค้าไทยถึง 1,008.62 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ About Thai มีแผนจะขยายการจำหน่ายสินค้าไทย โดยจะเข้ามาคัดเลือกสินค้าใหม่ๆ ไปจัดจำหน่าย และมีแผนขยายร้าน About Thai Retail Shop เป็น 30 สาขา เพื่อรองรับปริมาณสินค้าไทยที่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้าไทยได้อีก 33% หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 1,341.28 ล้านบาท ภายในปี 64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ