สำนักครม.ญี่ปุ่นยกระดับคาดการณ์ GDP ปี 50-มี.ค.51 เพิ่มขึ้นเป็น 2.1%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2007 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ยกระดับคาดการณ์สภาพเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในช่วงปีงบประมาณปัจจุบันถึงเดือนมีนาคม 2551 ว่า จะเติบโต 2.1% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2% เนื่องจากการลงทุนภาคธุรกิจที่ขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้
นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้มีการจัดการประชุมพิเศษของสภาเศรษฐกิจและนโยบายด้านงบประมาณในวันนี้ เพื่ออนุมัติการปรับเปลี่ยนแนวโน้มคาดการณ์เศรษฐกิจในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศอย่างเป็นทางการสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา
ขณะที่สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ทบทวนแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการของรัฐบาลนั้น สำนักงานคณะรัฐมนตรีได้ชี้แจงในแถลงการณ์ว่า การทบทวนแนวโน้มในครั้งนี้เป็นเพียงการคาดการณ์ของสำนักงานเท่านั้น ไม่ได้เป็นการปรับเปลี่ยนแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด
สำนักงานคณะรัฐมนตรีได้คาดการณ์เศรษฐกิจในช่วงปีงบประมาณปัจจุบันถึงเดือนมีนาคม 2551 โดยเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) แท้จริงของญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้น 2.1% สูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2% ขณะที่ตัวเลข GDP ปัจจุบันคาดว่า จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1% ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.2% ส่วนอัตราการบริโภคภาคเอกชนคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 1.6% ทรงตัวจากสถิติที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ