รมว.พลังงาน เร่งสรุปเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชนใน ต.ค.เตรียมเปิดรับซื้อนำร่อง 100-150 MW

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2020 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน เร่งสรุปเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชนใน ต.ค.เตรียมเปิดรับซื้อนำร่อง 100-150 MW

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำรายละเอียดโรงไฟฟ้าชุมชนโดยจะเร่งสรุปเพื่อนำเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ภายในเดือนต.ค.นี้ และเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการนำร่อง 100-150 เมกะวัตต์ภายในสิ้นปีนี้

"เราจะนำร่อง 100-150 เมกะวัตต์ไปก่อนโดยจะต้องเป็นโรงไฟฟ้าใหม่ และมีการปลูกพืชพลังงานใหม่เกิดขึ้น เช่น หญ้าเนเปียร์ กระถินณรงค์ เป็นต้น ไม่เช่นนั้นก็จะไม่ตอบโจทย์การสร้างงานหรือสร้างอาชีพเพิ่ม และต้องไปดูว่าพื้นที่ปลูกมีได้มากน้อยเพียงใดเพราะต้องใช้พื้นที่มากเกษตรกรจะต้องรวมตัวกัน เหล่านี้ถ้าไปถึงมือคนเป็นเจ้าของที่ดินอย่างเดียวเกษตรกรไม่ได้อะไรก็คงไม่ตอบโจทย์"นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนไม่ได้ปิดกั้นผู้ประกอบการรายเดิมที่มีความพร้อม หากแต่จะต้องปรับให้เข้ากับเงื่อนไขใหม่เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์

ด้านนายประเสริฐ สินสุชประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะหารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะเสนอแนวทางการปรับปรุงเงื่อนไขและเกณฑ์ต่างๆ ที่ได้ร่างไว้แล้วว่าจะมีการปรับปรุงหรือไม่อย่างไรก่อนที่จะเสนอเข้าสู่ขั้นตอนคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)และกพช.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ