คมนาคม คาดชงแผนฟื้นฟู ขสมก.เข้าครม.กลางพ.ย. หลังรมว.คลังไร้ข้อท้วงติง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2020 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม คาดว่าจะสามารถนำแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในช่วงสัปดาห์ 2 ของเดือนพ.ย. โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอน สอบถามความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง โดยหลังจากครม.อนุมัติ ขสมก.จะเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคาจัดหารถตามแผนได้ทันที เนื่องจากขณะนี้ ได้มีการจัดทำร่างทีโออาร์คู่ขนานไว้แล้ว ซึ่งตามแผนงาน รถชุดแรก 400 คันจะเริ่มเข้ามาภายในเดือนมี.ค.64

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2563 ได้เข้าหารือกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เรื่องแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินกว่า 1.2 แสนล้านบาท โดยภาพรวมทางรมว.คลังไม่มีข้อท้วงติงใดๆ แล้ว

"คงเข้าครม.ไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้ ซึ่งผมได้แจ้งถึงความจำเป็นในการเร่งรัดต่อเลขาฯครม.แล้ว ว่า แต่ละวันขสมก.มีภาระขาดทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งหลังครม.อนุมัติ ขสมก.จะนำร่างทีโออาร์จัดหารถ ขึ้นเว็บไซด์เพื่อรับฟังคำวิจารณ์ได้ทันที"

ส่วนกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ จะขอนำรถโดยสารขสมก.ประมาณ 2,500 คัน ที่จะมีการปลดระวาง หลังจากที่ขสมก. มีรถโดยสารชุดใหม่เข้ามาทดแทนเพื่อนำไปใช้เป็นรถโรงเรียน โดยกระทรวงศึกษาฯ จะรับผิดชอบในการปรับปรุงสภาพรถโดยสารขสมก. ให้เหมาะสมกับการใช้งานในรูปแบบรถโรงเรียน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา เพราะเป็นระเบียบขสมก.อยู่แล้วกรณีที่รถเก่า หรือไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว สามารถส่งมอบให้ทางกระทรวงศึกษาฯได้ ซึ่งจะเกิดประโยชน์และประหยัดงบประมาณภาครัฐไปด้วย โดยจะมอบให้ปลัดกระทรวงคมนาคมและปลัดกระทรวงศึกษาธิการ หารือในรายละเอียดร่วมกัน ภายหลังจากครม.ได้พิจารณาอนุมัติแผนฟื้นฟู ขสมก.แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ