กรมทรัพย์สินฯ-บก.ปอศ. บุกทลายแหล่งปลอมอะไหล่รถยนต์ยี่ห้อดัง มูลค่าเสียหายกว่า 7 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2020 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) และตัวแทนภาคเอกชนเจ้าของเครื่องหมายการค้า ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร พบการจำหน่ายเครื่องยนต์และอะไหล่รถยนต์ปลอมเครื่องหมายการค้าของ HONDA เช่น มอเตอร์ หัวเทียน และตัวต่อประกอบทำตัวโลหะ รวม 10,794 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 7 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

"สินค้าปลอมเครื่องหมายการค้ามักเป็นสินค้าที่ด้อยคุณภาพ ไม่มีการควบคุมคุณภาพตามมาตรฐาน โดยสินค้าปลอมหลายประเภท เช่น เครื่องยนต์ อะไหล่รถยนต์ อาหาร ยา เป็นต้น เป็นสินค้าที่อาจทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิต และร่างกายของผู้ใช้ ผู้บริโภค จึงอยากให้ประชาชนซื้อ หรือใช้ของแท้จากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้เท่านั้น เพื่อไม่ให้เป็นตกเหยื่อของผู้ที่จำหน่ายสินค้าปลอมโดยไม่ได้ตั้งใจ และจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต" นายวุฒิไกร กล่าว

อนึ่ง สถิติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในไทย ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ส.ค.) จากทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และกรมศุลกากร สามารถจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำการละเมิดเครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ และสิทธิบัตร รวมกันทั้งหมด 1,843 คดี จำนวนของกลางที่ยึดได้ 12.5 ล้านชิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ