พาณิชย์ จัดงานของดีทั่วไทย ระดมสินค้า OTOP SELECT กว่าหมื่นรายการร่วมงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2020 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ จัดงานของดีทั่วไทย ระดมสินค้า OTOP SELECT กว่าหมื่นรายการร่วมงาน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะจัดงาน "ของดีทั่วไทย ครั้งที่ 1" Thailand?s Fineness โดยรวบรวมผลิตภัณฑ์โอทอปซีเล็คท์ (OTOP SELECT) ที่ได้รับการคัดสรรจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มาจัดแสดงและจำหน่ายกว่า 10,000 รายการ มีการนำผู้ประกอบการโอทอปซีเล็คท์จากทั่วประเทศ มาร่วมออกงานกว่า 400 คูหา และที่พิเศษสุด คือ การผนึกกำลังระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กับ 5 หน่วยงานภายใต้การกำกับของกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการนำสินค้าของผู้ประกอบการที่แต่ละหน่วยงานได้เข้าไปส่งเสริมและสนับสนุนมาร่วมจำหน่ายในครั้งนี้ด้วย

ประกอบด้วย สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา, สินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) โดยกรมการค้าต่างประเทศ, สินค้าและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก โดยกรมการค้าภายใน, สินค้าที่ใช้ประโยชน์จาก FTA โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และสินค้าฮาลาล (Halal) โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะเป็นผลิตภัณฑ์โอทอปซีเล็คท์ที่ได้รับการส่งเสริมเข้าจำหน่าย ณ ร้านค้า OTOP ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต รวมถึง ผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมต่อยอดพัฒนาสู่ช่องทางออนไลน์ และผลิตภัณฑ์โอทอป ภายใต้เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club

ทั้งนี้ งานของดีทั่วไทย ครั้งที่ 1 Thailand?s Fineness กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 ธันวาคม 2563 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน สอดคล้องกับแผนงานตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีภารกิจสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการโอทอปซีเล็คท์ และผลิตภัณฑ์โอทอปซีเล็คท์ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทั้งด้านการตลาด การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ การนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ การต่อยอดพัฒนาให้เกิดผลิตภัณฑ์ชุมชนนวัตกรรมใหม่ การพัฒนาช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการและพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมกันพัฒนาชุมชน/ผลิตภัณฑ์ของชุมชนในแต่ละท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน สร้างโอกาสทางการค้า และเชื่อมโยงการตลาดผลิตภัณฑ์โอทอปเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีความหลากหลายมากขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ประมาณ 100 ล้านบาท

รมช.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สินค้าโอทอปซีเล็คท์ที่นำมาแสดงและจำหน่ายภายในงาน จะมีทั้งหมด 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร เน้นแนวคิด "กินดี ดูดี อยู่ดี และสวยดี" ตามประเภทของแต่ละผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ จะมีการจัดแสดงนิทรรศการชุมชนต้นแบบ (Digital Village by DBD) การจัดแสดงแบบจำลองแหล่งจำหน่ายต้นแบบ 4 ภาค และโซน Health & Spaรวมถึง โซน Start up และ Business Matching

"และเพื่อตอกย้ำความเป็นผลิตภัณฑ์โอทอปซีเล็คท์ที่ได้รับการต่อยอดพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ กรมฯ ได้ร่วมมือกับดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ และเป็นผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นระดับภูมิภาคเอเชีย รวมถึงเป็นผู้ออกแบบชุดราตรีให้แก่มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ เพื่อสวมใส่ในการเข้าประกวดมิส ยูนิเวิร์ส คือ คุณพลพัฒน์ อัศวะประภา หรือ หมู อาซาว่า มารังสรรค์เสื้อผ้าในแนวร่วมสมัยจากผลิตภัณฑ์โอทอปซีเล็คท์ โดยจะมีการเปิดตัวและเดินแฟชั่นโชว์ในพิธีเปิดงานวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563 และมีดาราชื่อดังมาร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ในวันเปิดงานฯ ครั้งนี้ด้วย" รมช.พาณิชย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ