พาณิชย์เล็งออกเกณฑ์ความเพียงพอเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยงบ.ประกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2007 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการประกันภัยอยู่ระหว่างจัดทำโครงการกำหนดกฎเกณฑ์เพียงพอของเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยงของบริษัทประกันภัย(Risk Base Capital Adequacy)เพื่อเป็นการกำกับดูแลบริษัทไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ โดยจะแบ่งการกำกับดูแลเป็น 4 ด้านคือ ด้านการบริหารจัดการ, ด้านปริมาณการรับทำประกัน, ด้านการลงทุน และด้านการเงิน ซึ่งได้เริ่มให้บริษัทประกันทดลองทำตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว
"โครงการนี้จะทำให้กรมรู้ว่าแต่ละบริษัทเป็นอย่างไร จากเดิมเราจะกำกับดูแลเฉพาะด้านการเงินเท่านั้น แต่นี่เราจะลงไปดูถึงการบริหารจัดการภายในบริษัท เงินลงทุนมีเท่าไร และสามารถลงทุนใดได้บ้าง เป็นสัดส่วนเท่าไร ขนาดของบริษัทจะมีปริมาณการรับทำประกันเท่าไรจึงจะเหมาะสม และเงินกองทุนเป็นอย่างไร หากมีด้านหนึ่งด้านใดบกพร่อง เราก็สามารถเตือนให้แต่ละบริษัทปรับปรุงแก้ไขได้ ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้แต่ละบริษัทเกิดปัญหาหนักจนเกินกว่าจะเยียวยาแก้ไข" นางจันทรา กล่าว
กรมการประกันภัยจะกำกับดูแลตามโครงการดังกล่าวอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้แต่ละบริษัทได้ปรับตัว เพราะสถานะหรือขนาดของแต่ละบริษัทต่างกัน หากบังคับใช้ทันทีโดยไม่ให้บริษัทขนาดกลางและเล็กได้ปรับตัว จะทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทเหล่านั้นได้ เพราะจะไม่สามารถดำเนินการปรับปรุงแก้ไขสถานะของบริษัทให้เข้าหลักเกณฑ์ใหม่ได้ในทันที
นางจันทรา กล่าวถึงบริษัทประกันภัยที่มีปัญหาว่า ขณะนี้กรมได้สั่งบริษัทประกันวินาศภัยหยุดขายกรมธรรม์ชั่วคราวแล้ว 2 ราย และตั้งคณะกรรมการควบคุมบริษัทประกันชีวิต 1 ราย แต่ยังมี 3 รายที่มีปัญหา ซึ่งมีทั้งบริษัทประกันชีวิตและประกันวินาศภัย
ด้านนายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า การที่กรมจะใช้การกำกับดูแลตามโครงการดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้บริษัทประกันมีความแข็งแกร่งและเป็นเสริมสร้างศักยภาพของธุรกิจในอนาคต แต่จะต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งได้รับการยืนยันจากกรมการประกันภัยแล้วว่าจะให้ระยะเวลาภาคเอกชนได้ปรับตัว 3-5 ปี เพราะหากบังคับใช้ในทันทีบริษัทเล็กจะปรับตัวไม่ทันและอาจเกิดปัญหาได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ