"ฟอร์บส์"เรียกร้องเฟดลดดอกเบี้ย 1%เชื่อปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจสหรัฐแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สตีฟ ฟอร์บส อภิมหาเศรษฐีเจ้าของนิตยสาร "ฟอร์บส์" เรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 1 ในการประชุมวันที่ 18 กันยายนนี้ เพื่อแก้ไขวิกฤติสินเชื่อที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ ธนาคารกลางควรมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ ซึ่งก็คือสภาพคล่องในเศรษฐกิจที่ล้นเกินไป โดยเขาแนะนำให้ เฟด ลดอัตราดอกเบี้ยจากระดับปัจจุบันที่ร้อยละ 5.25 ลงร้อยละ 1 รวมทั้งแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า ขณะที่ เฟด กำลังแก้ไขวิกฤตการณ์ระยะสั้นนั้น ภายในปีหน้า เฟดจะเริ่มแก้ไขปัญหาสภาพคล่องล้นทะลักด้วยเช่นกัน
"การลดสภาพคล่องที่สูงเกินไป ด้วยการขายพันธบัตรจากพอร์ตการลงทุน และถอนเงินทุนจากตลาด ซึ่งเป็นมาตรการที่กระชับรัดกุมเป็นสิ่งที่ เฟด ยังไม่ได้ทำ" ฟอร์บส กล่าวที่สโมสรผู้สื่อข่าวสิงคโปร์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เฟด ไม่ได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แต่แรงกดดันให้มีการลดดอกเบี้ยทวีเพิ่มขึ้น เพื่อคลายวิกฤติสินเชื่อ โดยการลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของบ้านที่มีศักยภาพ ไปจนถึงบริษัทที่ทำกิจกรรมการเงินและการซื้อขาย
ฟอร์บส ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ของบริษัท ฟอร์บส อิงค์ และบรรณาธิการบริหารฟอร์บส แม็กกาซีน คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากวิกฤตการณ์สินเชื่อ แต่ยังเชื่อว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจแข็งแกร่ง
ทั้งนี้ ฟอร์บส เตือนถึง กระแสลัทธิกีดกันทางการค้าที่โหมแรงขึ้นในสหรัฐ โดยเฉพาะในพรรคเดโมแครต รวมทั้งพื้นที่อื่นๆ
"แม้กระทั่งในเศรษฐกิจโลก มีความกดดันรุนแรงมากจากลัทธิกีดกันทางการค้า เราเห็นเรื่องนี้ได้ในยุโรป และทุกๆที่ ทั้งในพรรคเดโมแครตเอง ลัทธิกีดกันทางการค้าเป็นเรื่องที่ดุเดือดมาก" ฟอร์บส กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ