รมว.คมนาคม กำชับคุมเข้มมาตรฐานโลว์คอสต์แอร์ไลน์ฟื้นความมั่นใจผู้โดยสาร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2007 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม สั่งการให้นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.)ตรวจมาตรฐานการให้บริการของสายการบินทุกแห่งอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารที่ใช้บริการ หลังจากเกิดอุบัติเหตุสายการบินวันทูโก
ขณะที่นายชัยศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ขอ.มีมาตรฐานการกำกับดูแลการให้บริการของสายการบินอย่างเข้มงวด ไม่เพียงเฉพาะกับสายการบินต้นทุนต่ำ โดยจะติดตามทั้งในส่วนของมาตรฐานของเครื่องบินและนักบิน เช่น การตรวจคู่มือการซ่อมบำรุงของเครื่องบินว่าสายการบินได้ดำเนินการซ่อมบำรุง และเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่ โดยจะสุ่มตรวจเป็นระยะๆ
"การสุ่มตรวจที่ผ่านมาไม่พบว่าสายการบินใดมีปัญหาไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนด ส่วนนักบินของสายการบินวันทูโกที่เกิดอุบัติเหตุนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นนักบินต่างชาติแต่ก็มีใบอนุญาตถูกต้อง" นายชัยศักดิ์ กล่าว
ด้านนายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านักบินสายการบินต้นทุนต่ำมีคุณภาพต่ำว่า นักบินทุกคนที่ทำการบินได้ต้องผ่านมาตรฐานที่กำหนดตามหลักสากล ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ยอมรับกันทั่วโลก ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นนักบินสายการบินต้นทุนต่ำ หรือนักบินสัญชาติใดก็จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานนี้ รวมทั้งต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่ถูกต้อง
"ธุรกิจการบินเป็นธุรกิจระดับนานาชาติที่ทุกสายการบินต้องมีมาตรฐานเท่ากันหมด ไม่ว่าจะเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ หรือไม่ รวมทั้งตัวเครื่องบินเองก็ต้องผ่านการตรวจสอบเป็นระยะๆ โดยยืนยันว่ามาตรฐานของนักบินสายการบินต้นทุนต่ำ ไม่ได้ต่ำกว่านักบินทั่วไป แต่สายการบินต้นทุนต่ำมีความแตกต่างกับสายการบินทั่วไปในเรื่องของการตลาดเท่านั้น" นายสรรเสริญ กล่าว
ส่วนความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และการขนย้ายศพผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุสายการบินวันทูโกนั้น ได้รับรายงานว่าญาติผู้เสียชีวิตเริ่มทยอยมารับศพแล้ว คงเหลือศพชาวต่างชาติที่รอญาติมารับ ส่วนผู้เสียชีวิตที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ 3 รายนั้น คาดว่าจะสามารถพิสูจน์ได้ไม่ช้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ