ไตรภาคีเร่ง AOTจ่ายเงินชดเชยผลกระทบด้านเสียงหลังตกลงกับชาวบ้านได้แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2007 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายมีมติให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.เร่งจ่ายเงินชดเชยหลังเจรจาตกลงกับชาวบ้านได้แล้ว พร้อมทั้งขอให้สั่งการผู้เกี่ยวข้องรวบรวมรายละเอียดของมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ทั้ง 2 ครั้งเพื่อนำมาตัดสินใจในอีก 2 สัปดาห์ ขณะที่ตัวแทนสภาทนายความระบุควรช่วยประชาชนทั้งหมด เพราะได้รับอนุญาตให้ปลูกสร้างที่อยู่อาศัยอย่างถูกต้อง 
นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้ ทอท.เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านมลพิษทางเสียงในส่วนที่สามารถเจรจาตกลงกันได้แล้ว
ส่วนประชาชนที่ยังไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ และประชาชนที่อยู่นอกแนวเส้นเสียงตามมติ ครม.วันที่ 29 พ.ค.50 จะให้ดำเนินการไกล่เกลี่ยกัน โดยเฉพาะประเด็นที่ประชาชนต้องการให้ดำเนินการตามมติ ครม.วันที่ 21 พ.ย.49 นั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการฯ และประชาชนไปรวบรวมรายละเอียดของมติทั้ง 2 ครั้งแล้วนำมาเปรียบเทียบว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะนำมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาในอีก 2 สัปดาห์
"ที่ประชุมขอศึกษารายละเอียดของมติ ครม.ทั้งสองครั้งก่อน หลังจากนั้นจะประชุมเพื่อสรุปความคิดเห็นของคณะกรรมการฯ และจะเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป พร้อมกำชับให้ ทอท.รายงานความคืบหน้าในการจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนให้ที่ประชุมทราบทุกครั้ง" นายชัยสวัสดิ์ กล่าว
ด้านนายวันชาติ มานะธรรมสมบัติ กรรมการในฐานะผู้แทนประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อน กล่าวว่า รู้สึกพอใจมติที่ประชุมใน 2 เรื่อง คือ การกำหนดกรอบระยะเวลาในการจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในเขต NEF 40 ภายในเดือน ต.ค.นี้ และจะเสนอให้คณะกรรมการ ทอท.พิจารณาซื้อสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในเขต NEF 30-40
"การปล่อยลูกโป่งเพื่อรบกวนการบินนั้นคงไม่มีแล้ว เพราะหลังจากสายการบินวัน-ทู-โกเกิดอุบัติเหตุก็รู้สึกตกใจถึงอันตราย และผลกระทบที่เกิดขึ้น และได้ประสานกับชาวบ้านเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวแล้ว" นายวันชาติ กล่าว
อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ตนเองจะไปรวบรวมข้อมูลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อที่จะนำมาเสนอให้ที่ประชุมในครั้งต่อไป ซึ่งเบื้องต้นได้แจ้งที่ประชุมว่าได้ประเมินค่าใช้จ่ายที่ต้องช่วยเหลือประชาชนตามมติ ครม.วันที่ 21 พ.ย.49 เป็นเงินประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ไม่ได้สูงอย่างที่ ทอท.ประเมินไว้ที่ 1.53 แสนล้านบาท
"ข้อมูลเบื้องต้นของผม ได้มาจากการให้ผู้แทนหมู่บ้านไปรวบรวมรายละเอียดภายในหมู่บ้านของตัวเอง โดยการประเมินคิดตามอัตราที่กรมธนารักษ์กำหนด แต่ข้อมูลของ ทอท.ที่ระบุว่าจะมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 1.53 แสนล้านบาทนั้น เจ้าหน้าที่มีข้อมูลเพียงกระดาษแผ่นเดียว" นายวันชาติ กล่าว
ทั้งนี้ ในที่ประชุมกรรมการในส่วนของผู้แทนสภาทนายความก็มีความเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนว่า การให้ความช่วยเหลือควรให้ความช่วยเหลือประชาชนทั้งหมดไม่ว่าประชาชนที่มีที่อยู่อาศัยก่อน หรือหลังปี 2544 เพราะในความเป็นจริงนั้น ประชาชนที่ปลูกที่อยู่อาศัยได้ขออนุญาตจากสำนักงานโยธาธิการเขตถูกต้อง ขณะที่การก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็ไม่ได้ประกาศชัดเจนว่าทางวิ่งของท่าอากาศยานจะอยู่จุดใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ