(เพิ่มเติม) รฟม.เผย คกก.คัดเลือกตามมาตรา 36 ให้ยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสีส้มรอเปิดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2021 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วันนี้มีมติยกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอมาเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยให้เปิดประมูลใหม่

นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่า (วิศวกรรมและก่อสร้าง) รฟม.ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 เปิดเผยภายหลังการประชุมวันนี้ (3 ก.พ.) ว่า คณะกรรมการมาตรา 36 ได้มีมติให้ยกเลิกการประมูล และให้ รฟม.พิจารณาเร่งการประมูลราคาใหม่ซึ่งจะทำให้เกิดการดำเนินการเป็นไปตามตามแผน และเป็นประโยชน์สูงสุดกับโครงการ

อนึ่ง การเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มเมื่อเดือน พ.ย.63 มี 2 กลุ่มเข้ายื่นเอกสาร ได้แก่ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และกลุ่มกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR) ซึ่งประกอบด้วย บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) และ, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)

หลังจากนั้น รฟม.ได้เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การประเมินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการถไฟฟ้าสายสีส้ม (TOR) ทำให้กลุ่ม BSR ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ต่อมาศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ รฟม.กลับไปใช้เกณฑ์เดิมในการพิจารณาข้อเสนอประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม และรฟม.ได้ยื่นอุทธรณ์ ดังนั้นระหว่างนี้รอคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด

นายกิตติกร กล่าวว่า คณะกรรมการมาตรา 36 พิจารณาเห็นว่าการประมูลใหม่สามารถเร่งรัดให้รวดเร็วได้เพื่อจะทำให้ไม่ล่าช้า ขณะที่หากเลือกรอให้ศาลมีคำพิพากษาอาจจะเกิดความล่าช้าและไม่เป็นไปตามเป้าหมายของ รฟม. โดยการประมูลครั้งใหม่จะกำหนดเวลาได้ชัดเจนและทำให้ทุกคนอยู่บนพื้นฐานเดียวกันแล้ว

กระบวนการทั้งหมดจะเริ่มต้นใหม่ ส่วนจะมีขั้นตอนอย่างไร ทาง รฟม.จะพิจารณากระบวนเปิดประมูลและนำเสนอตามขั้นตอน ส่วนจะถอนคำอุทธรณ์ต่อศาลหรือไม่เป็นเรื่องที่ รฟม.ต้องพิจารณาเอง

"เป็นการพิจารณาของคณะกรรมการมาตรา 36 และมีมติออกมา จากนี้จะต้องนำมตินี้ส่งให้ รฟม.เป็นผู้ดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนจะใช้เงื่อนไขหลักเกณฑ์การคัดเลือกแบบเดิมหรือไม่นั้น คณะกรรมการมาตรา 36 ยังไม่ได้พิจารณา โดยจะรอให้ รฟม.ดำเนินการตามขั้นตอนก่อน ซึ่งจะต้องดูระเบียบ ข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 และนำเสนอต่อไป"

อย่างไรก็ตาม การพิจารณายกเลิกประมลครั้งนี้ เป็นไปตามแนวทางที่คณะกรรมการมาตรา 36 เคยมีการพิจารณาไว้ว่า หลังมีการเลื่อนกำหนดเปิดซองข้อเสนอเป็นเวลา 1 เดือนแล้วยังไม่มีข้อสรุปจากกรณีที่มีการฟ้องร้องและเห็นว่ามีแนวโน้มที่การพิจารณาของศาลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้ข้อรุปเมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ