คมนาคมเสนอส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าครม.วันพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2021 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 9 ก.พ. กระทรวงคมนาคมได้เสนอ ครม.พิจารณาโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) จากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี หลังจากรฟม. ได้ส่งหนังสือของ สำนักงานอัยการสูงสุด ที่ได้ตอบยืนยันความเห็นกรณีตรวจพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างสัญญาสัญญาร่วมลงทุนฯโครงการรถฟ้าสายสีชมพู ฉบับแก้ไข กรณี ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ว่า เอกสารแนบท้ายดังกล่าวเป็นเอกสารทางเทคนิคในสาระสำคัญมิใช่เอกสารทางกฎหมาย สำนักงานอัยการสูงสุดจึงมิอาจตรวจพิจารณาให้ได้

กรณีนี้จึงเป็นหน้าที่ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่จะต้องตรวจสอบเอกสารแนบท้ายดังกล่าวมิให้ขัดหรือแย้งกับร่างสัญญาที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจพิจารณาให้รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสารแนบท้ายสัญญาต่างๆ เมื่อรฟม.ได้พจารณาแล้วเห็นว่าเอกสารดังกล่าวมีความถูกต้องครบถ้วย โดยมีรายละเอียดมิขัดหรือแย้งกับร่างสัญญาที่สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุดครบถ้วนแล้ว สำนักงานอัยการสูงสุดก็ไม่มีข้อขัดข้องแต่อย่างใด

สำหรับโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) จากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. จำนวน 2 สถานี มีวงเงินลงทุน 3,379 ล้านบาท โดยบ บริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) เป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด

นอกจากนี้ จะมีการเสนอครม.พิจารณาอนุมัติโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 82 สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง16.4 กม. วงเงินค่าก่อสร้าง 19,700 ล้านบาท โดยหากครม.เห็นชอบกรมทางหลวง(ทล.) จะเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลได้ในกลางปี 2564 โดยจะใช้เงินกองทุนค่าธรรมเนียมมอเตอร์เวย์ดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ