อียูเล็งสอบกรณีผู้ผลิตผงชูรสสัญชาติจีนขึ้นราคานำเข้าสินค้าในตลาดยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรป(อียู)เปิดเผยในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ของอียูจะดำเนินการตรวจสอบว่า จีนได้ปรับเพิ่มราคานำเข้าผงชูรสที่วางจำหน่ายในตลาดยุโรปหรือไม่ โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้นี้มีขึ้นเพื่อที่จะหาความชัดเจนด้านการจัดเก็บภาษีนำเข้าที่เป็นเหตุให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การเดินหน้าตรวจสอบของอียูมีขึ้นหลังจากที่บริษัทผู้ผลิตผงชูรสของฝรั่งเศสรายเดียวในยุโรป ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออายิโนะโมโต๊ะ โค อิงค์ของญี่ปุ่น ได้ยื่นคำร้องต่อเจ้าหน้าที่อียูเมื่อเดือนก.ค.ว่า ราคานำเข้าผงชูรสจากจีนที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ราคาสินค้าในตลาดผันผวนและยังส่งผลให้บริษัทในยุโรปครองส่วนแบ่งในตลาดลดน้อยลงอีกด้วย
"นอกจากนี้ ยังมีผู้ร้องเรียนว่า ปริมาณสินค้าและราคานำเข้าได้ส่งผลกระทบด้านลบต่อยอดการจำหน่าย การครองส่วนแบ่งในตลาด และระดับการกำหนดราคาจากบริษัทที่ตั้งอยู่ในกลุ่มประเทศอียู"
โดยเมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทอายิโนะโมโต๊ะมียอดขายสินค้าทั่วโลกกว่า 9.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่ำกว่ายอดขายของบริษัทผู้ผลิตผงชูรสรายใหญ่ของจีนอย่างชานตง หลิงฮัว โมโนโซเดียม กลูตาเมท โค ลิมิเต็ดที่ 36.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ ในระหว่างการตรวจสอบนั้น ทางอียูจะประเมินราคาต้นทุนที่แท้จริงจากบริษัทผู้ผลิตผงชูรสในจีน ซึ่งบางครั้งก็เป็นปัญหาสำหรับบริษัทจีนเนื่องจากยุโรปมองว่าจีนไม่ได้เป็นประเทศที่เปิดกว้างทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จีนได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบทางเศรษฐกิจจากระบบคอมมิวนิสต์ที่การดำเนินกิจกรรมทางการค้าจะต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาล ซึ่งหมายความว่าบริษัทยังได้รับเงินอุดหนุนจากภาครัฐ ซึ่งทำให้มีอัตราการจัดเก็บภาษีน้อยกว่าบริษัทคู่แข่งในประเทศอื่นๆ
นอกจากนี้ อียูจะใช้ข้อมูลด้านราคาจากบริษัทผู้ผลิตผงชูรสในประเทศไทยมาพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปในการตรวจสอบครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ