ครม.อนุมัตินโยบายและมาตรการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ประจำปี 51

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2007 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบนโยบายและมาตรการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ 3 ชนิดในปี 51 ได้แก่ กากถั่วเหลือง, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปลาป่น ตามมติของคณะกรรมการนโยบายอาหาร เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา
โดยในส่วนของกากถั่วเหลืองให้มีการนำเข้าได้โดยไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลา แต่กำหนดอัตราอากรนำเข้าในโควตาภายใต้ข้อผูกพันองค์การการค้าโลก(WTO)ไว้ที่ 4% และผู้มีสิทธินำเข้าประกอบด้วย 7 สมาคม ได้แก่ สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย, สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย,สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อเพื่อการส่งออก, สมาคมผู้เลี้ยงเป็ดเพื่อการค้าและการส่งออก, สมาคมปศุสัตว์ไทย, สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมส่งเสริมผู้ใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์ แต่มีเงื่อนไขให้ผู้มีสิทธินำเข้ารับซื้อกากถั่วเหลืองที่ผลิตจากเมล็ดถั่วเหลืองในประเทศของโรงงานสกัดน้ำมันพืชทั้งหมดในราคาไม่ต่ำกว่าละ 9.85 บาท/กก. ส่วนอากรนำเข้านอกโควตาอยู่ที่ 119%
ส่วนอากรนำเข้าภายใต้ข้อผูกพันอื่นๆ ได้แก่ ภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน(AFTA) อยู่ที่ 5%, ภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรี(FTA)ไทย-นิวซีแลนด์, ไทย-ออสเตรเลีย และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA) อยู่ที่ 0%, การนำเข้าทั่วไปอากรอยู่ที่ 6% และค่าธรรมเนียมพิเศษ 2,519 บาท/ตัน
นายโชติชัย กล่าวว่า ส่วนการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กำหนดอัตราอากรนำเข้าในโควตาภายใต้ข้อผูกพัน WTO อยู่ที่ 20% ปริมาณ 54,700 ตัน ให้องค์การคลังสินค้า(อคส.)เป็นผู้นำเข้าและกำหนดระยะเวลานำเข้าระหว่างวันที่ 1 มี.ค.-30 มิ.ย.51 ส่วนนอกโควต้ากำหนดอากรนำเข้าไว้ที่ 73% และค่าธรรมเนียมพิเศษ 180 บาท/ตัน
ส่วนอากรนำเข้าภายใต้ข้อผูกพันอื่นๆ ได้แก่ ภายใต้ AFTA อยู่ที่ 5% หรือ 2.75 บาท/กก., นำเข้าภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง(ACMECS) อยู่ที่ 0% แต่ผู้มีสิทธินำเข้าต้องขึ้นทะเบียนและปฏิบัติตามเกณฑ์ของกรมการค้าต่างประเทศ, FTA ไทย-นิวซีแลนด์ และ JTEPA อยู่ที่ 0%, FTA ไทย-ออสเตรเลีย ในโควตาอยู่ที่ 16% ปริมาณ 6,332.21 ตัน โดยให้ อคส.เป็นผู้นำเข้าระหว่างวันที่ 1 มี.ค.-30 มิ.ย.51 ส่วนนอกโควตาอยู่ที่ 65.70%, การนำเข้าทั่วไปอยู่ที่ 2.75 บาท/กก. และค่าธรรมเนียมพิเศษ 1,000 บาท/ตัน โดยนอกเหนือโควตาสามารถนำเข้าได้ไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลา
นอกจากนี้ ยังไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลานำเข้าปลาป่นโปรตีน 60% ขึ้นไป แต่กำหนดอากรตามข้อผูกพันต่างๆ ได้แก่ AFTA อยู่ที่ 5%, FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ไทย-ออสเตรเลีย อยู่ที่ 6%, FTA อาเซียน-จีน อยู่ที่ 8%, การนำเข้าทั่วไป อยู่ที่ 15%
ส่วนปลาป่นโปรตีนต่ำกว่า 60% ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตนำเข้านั้นกำหนดอากรตามข้อผูกพันต่างๆ ได้แก่ FTA อาเซียน-จีน อยู่ที่ 5%, FTA ไทย-ออสเตรเลีย อยู่ที่ 3%, การนำเข้าทั่วไปอยู่ที่ 6%, JTEPA ปลาป่นทุกชนิดโปรตีนอากรอยู่ที่ 8.33% ช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.51 และอากร 6.67% ช่วงเดือน เม.ย.-ธ.ค.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ