(เพิ่มเติม) บีโอเจประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงขยายตัว ขณะแรงกดดันเงินฝืดลดน้อยลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ไม่แตกต่างจากที่ประเมินไว้ในเดือนส.ค. โดยระบุว่า เศรษฐกิจในประเทศกำลังขยายตัวขึ้นและคาดว่าจะยังคงขยายตัวขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินฝืดเริ่มทุเลาลงแล้ว
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง" บีโอเจกล่าวในรายงานการประเมินเศรษฐกิจครั้งล่าสุดในวันนี้ ซึ่งไม่แตกต่างจากที่ประเมินไว้ในเดือนส.ค.
ทั้งนี้ บีโอเจกล่าวว่า ตัวเลขการอุปโภคบริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 55% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศญี่ปุ่นนั้น แข็งแกร่งขึ้นเนื่องจากรายได้ภาคครัวเรือนยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง
ในช่วงเช้าวันนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 0.5% ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้
แม้ข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า ตัวเลขการลงทุนนอกภาคอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศชะลอตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส แต่บีโอเจยังคงมีมุมมองที่ไม่เปลี่ยนแปลงต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น
ทั้งนี้ บีโอเจคาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงขยายตัวขึ้นในระดับปานกลาง โดยคาดว่ายอดส่งออกจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นเพราะได้รับปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจในต่างประเทศที่ฟื้นตัวขึ้น ส่วนความต้องการภาคเอกชนภายในประเทศนั้นคาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน เนื่องจากตัวเลขกำไรของกลุ่มนิติบุคคลและรายได้ภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ