นักวิเคราะห์ชี้จีนเบรคต่างชาติลงทุนโบรกเกอร์เพื่อพยุงธุรกิจหลักทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่รัฐบาลจีนมีคำสั่งระงับการอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในบริษัทโบรกเกอร์ใหม่ๆของจีนนั้น สะท้อนให้เห็นว่าจีนมีวัตถุประสงค์ที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจหลักทรัพย์ และสกัดไม่ให้นักลงทุนแห่กันเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นมากเกินไป 
"ความกังวลหลักๆของรัฐบาลจีนประการแรกคือเบื้องหลังเบื้องลึกของบริษัทหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาด เนื่องจากบริษัทเหล่านี้พัวพันกับคดีอื้อฉาว ประการที่สองก็คือ ราคาหุ้นกลุ่มโบรกเกอร์อยู่ในระดับที่สูงเกินไป ซึ่งรัฐบาลต้องการที่จะชะลอตัวร้อนแรงลง" นายหวู่ อัง นักวิเคราะห์จากบริษัท CITIC Securities จำกัดกล่าว
ราคาหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์ซิติกพุ่งขึ้นแตะ 83.06 หยวน จากเดิมที่ระดับ 27.38 หยวนเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และราคาหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ฮงหยวนพุ่งขึ้นแตะ 40.52 หยวน จากเดิมที่ระดับ 12.16 หยวนเมื่อช่วงสิ้นสุดเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
ทั้งนี้ จีนมีบริษัทโบรกเกอร์ทั้งสิ้น 107 แห่ง และมีบริษัทหลักทรัพย์ 19 แห่งได้ปิดการดำเนินงานลง เนื่องจาก CSRC ได้ดำเนินการปราบปรามกิจกรรมต่างๆที่ผิดกฎหมายอย่างหนักในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
สำนักข่าวเซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ของจีนกล่าวในวันนี้ว่า จะยังไม่มีบริษัทโบรกเกอร์รายใหม่รายใดได้รับการอนุมัติการดำเนินงานในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้
"CSRC ต้องการให้มีบริษัทโบรกเกอร์จำนวนไม่มากนัก แต่มีความแข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ" นายเจียง เจียนรอง นักวิเคราะห์จากเชนหยิน และหวันกั๋ว ซิเคียวริตี้ส์กล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ