นักวิเคราะห์ชี้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ไม่สั่นคลอน แม้โสมคว้าน้ำเหลวยกสถานภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทหลักทรัพย์แดวูเปิดเผยในวันนี้ว่า การที่คณะกรรมการกำกับและดูแลตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน(FTSE) ยังไม่รับรองการเลื่อนสถานภาพของเกาหลีใต้ขึ้นเป็นตลาดพัฒนาแล้วนั้น ไม่ได้เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ไว้ก่อนแล้วว่า ความพยายามของเกาหลีใต้ในครั้งนี้จะไม่ประสบความสำเร็จ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเช้านี้ คณะกรรมการกำกับและดูแลตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนได้แถลงว่า ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนยังไม่รับรองการยกระดับสถานภาพของเกาหลีใต้จากตลาดเกิดใหม่ไปเป็นตลาดที่พัฒนาแล้ว หลังจากที่เกาหลีใต้ได้พยายามยื่นเรื่องขอยกระดับสถานภาพของตลาดในประเทศมาแล้วถึง 3 ครั้ง เนื่องจากยังติดขัดในข้อบังคับของตลาดแลกเปลี่ยนต่างประเทศ
ลี คัง-ซู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แดวูเปิดเผยว่า "เราคิดว่าหากเกาหลีใต้ได้รับอนุมัติให้เลื่อนสถานภาพขึ้นเป็นตลาดที่พัฒนาแล้วจากตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ก็จะเป็นการกระตุ้นบรรยากาศการลงทุนในระยะสั้นๆ และจะช่วยเพิ่มมูลค่าของราคาหุ้นของบริษัทในเกาหลีใต้ในระยะกลาง-ระยะยาว"
"อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นไม่ได้สร้างปฏิกิริยาใดๆให้กับตลาด เนื่องจากนักลงทุนไม่ได้ให้ความสนใจกับการยื่นเรื่องขอยกระดับสถานภาพดังกล่าว และไม่คิดว่าความพยายามครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ แต่นักลงทุนจะให้ความสนใจกับตัวเลขผลประกอบการของบริษัทเอกชนที่จะมีกำหนดเผยแพร่ออกมาในเร็วๆนี้มากกว่า ซึ่งนักลงทุนเชื่อว่าบริษัทต่างๆจะมีผลประกอบการที่สดใส" นายลีกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ