คมนาคม ตั้งคณะทำงานเคลียร์ปมขอ PSO 9 พันลบ. หลังคลังติงไม่เข้าข่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 1, 2021 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบก ครั้งที่1/2564 ถึงกรณีที่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขอรับเงินเพื่ออุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) ในแผนฟื้นฟู ระยะเวลา 7 ปี รวมเป็นเงินกว่า 9,000 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังยังมีคำถาม เพราะเห็นว่ากรณีเงิน PSO รัฐจะดำเนินการอุดหนุนได้ก็ต่อเมื่อมีการจำกัดราคาค่าโดยสารที่ถูกเพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งที่ผ่านมามีการจำกัดค่าโดยสารจนทำให้ ขสมก.ขาดทุน แต่แผนฟื้นฟูที่ ขสมก.เสนอครั้งนี้ไม่ใช่การจำกัดราคาเพื่อช่วยประชาชน แต่เป็นการเปลี่ยนผ่านตามแผนปฏิรูปเป็นเวลา 7 ปี

ส่วนสาเหตุที่ยังต้องขอรับ PSO เนื่องจากขสมก.ยังมีเรื่อง การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานที่จะทยอยเกษียณอายุ และจัดทำโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด ซึ่งพนักงานในระบบการจ้างเดิม มีอัตราค่าจ้างที่สูง ตามระบบที่มีการปรับค่าตอบแทนเพิ่มทุกปี ส่วนหลังจากนี้ แผนการรับพนักงานใหม่ จะเป็นรูปแบบของเอ้าท์ซอร์ต ซึ่งสภาพการจ้างจะมีอัตราค่าใช้จ่ายที่คงที่กว่า

ดังนั้น ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งคณะทำงาน ที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน เพื่อพิจารณาเรื่องรับเงิน PSO ในแผนฟื้นฟู ขสมก. จะเปลี่ยนมาใช้คำอื่นที่ไม่ใช่ PSO โดยให้ได้ข้อยุติใน 1 เดือน คาดว่าจะสรุปได้ในเดือนพ.ค.จากนั้นขสมก.จะสรุปเพื่อเสนอไปยังสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และเร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป

นอกจากนี้ ทีป่ระชุมฯ ได้พิจารณาแนวทางการปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่องและติดตามความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการขสมก. ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบ การปรับโครงข่ายเส้นทางรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง จำนวน 162 เส้นทางแบ่งเป็น ขสมก.108 เส้นทาง เอกชน 54 เส้นทาง

ในการให้บริการในแต่ละเส้นทาง จะมีระบบการจัดสรรจำนวนรถ และความถี่ในการปล่อยรถให้สอดคล้องและเพียงพอกับปริมาณผู้โดยสาร รวมถึงระบบตั๋ว E-Ticket จะเป็นฐานข้อมูลที่ช่วยให้เห็นถึงจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการในแต่ละคันแต่ละเส้นทาง โดยระบบการเดินรถหลังจากนี้ จะมีคณะกรรมการกับดูแลการบริหารจัดการรถ จะไม่มีระบบการล็อกหมายเลขรถกับเส้นทางเหมือนเดิม เพื่อให้สามารถโยกรถไปมาในแต่ละเส้นทางได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนประเด็นเรื่อง อัตราค่าโดยสาร 30 บาทต่อคน/วัน ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว ซึ่งขสมก.ได้มีการศึกษา อัตราราคาตามระยะทาง ในกรณีที่เดินทางน้อยและไม่ต้องการใช้ตั๋วเหมา 30 บาท เพื่อเป็นทางเลือก ซึ่งจะต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ