ญี่ปุ่นเผยราคาที่ดินเฉลี่ยเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นครั้งแรกรอบ 16 ปีที่ 1%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงที่ดินของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ราคาที่ดินเชิงพาณิชย์เฉลี่ยของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.0% ในช่วง 1 ปีสิ้นสุด ณ วันที่ 1 เดือนกรกฎาคม ซึ่งถือเป็นการขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี และเป็นหลักฐานที่มั่นคงที่สุดว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ได้ผ่านพ้นช่วงเงินฝืดที่เกิดขึ้นมาหลายปีได้แล้วอย่างต่อเนื่อง 
ผลสำรวจจัดทำโดยกระทรวงที่ดิน เปิดเผยว่า ราคาที่ดินอยู่อาศัยเฉลี่ยในญี่ปุ่นลดลง 0.7% ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งนับเป็นสถิติที่ร่วงลงเป็นปีที่ 16 ติดต่อกัน แม้ว่า สถิติที่ลดลงครั้งนี้จะน้อยกว่าปีก่อนหน้า 2.3% ก็ตาม
ผลสำรวจประจำปีของกระทรวงมาจากการตรวจสอบราคาอสังหาริมทรัพย์ 24,374 แห่งบนพื้นฐานความเห็นของผู้ประเมินมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ทุกๆวันที่ 1 กรกฎาคม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า พื้นที่เขตเมืองใหญ่อย่างโตเกียว โอซาก้า และนาโกย่า ราคาที่ดินเฉลี่ยทั้งที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยราคาที่ดินเฉลี่ยสำหรับอยู่อาศัย ปรับตัวสูงขึ้น 4.0% และราคาที่ดินเฉลี่ยเชิงพาณิชย์พุ่งขึ้น 10.4% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เมื่อปี 2533 ที่ราคาที่ดินทะยานขึ้น 16.6%
ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น แนวโน้มที่ราคาที่ดินพุ่งขึ้นในแต่ละเขตเมืองใหญ่ยังคงได้รับปัจจัยหนุนต่อเนื่องจากอุปสงค์ที่หลั่งไหลเข้ามาสำหรับห้องชุดคอนโดมิเนียม และสำนักงาน รวมทั้งผลกำไรของบรรษัทที่ฟื้นตัว โดยแนวโน้มราคาขาขึ้นนี้ได้แผ่กระจายไปยังพื้นที่รอบข้างด้วย
อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์ หวั่นเกรงว่า จะเกิดเหตุการณ์ฟองสบู่ราคาสินทรัพย์แตกซ้ำรอยกับช่วงทศวรรษที่ 90 หรือไม่ ส่งผลให้ธนาคารญี่ปุ่นต้องจมอยู่กับกองหนี้สินจำนวนมหาศาล
ขณะที่ราคาที่ดินเฉลี่ยสำหรับอยู่อาศัยในพื้นที่ชนบทร่วงลง 2.3% และนับเป็นการร่วงลงปีที่ 15 ติดต่อกัน ด้านราคาเฉลี่ยที่ดินเชิงพาณิชย์ลดลงเช่นกัน 2.6% นับเป็นปีที่ 16 แล้ว อย่างไรก็ดี การร่วงลงของทั้ง 2 ตัวเลขยังคงต่ำกว่าคาดการณ์
"ภาวะฟองสบู่ขนาดเล็กๆในเมืองใหญ่ใกล้เข้าสู่จุดจบ เนื่องจากโครงการพัฒนาปรับปรุงอสังหาริมทรัพย์ขนาดมหาศาลที่ขยายตัวเข้าสู่จุดสูงสุด" อากิโอะ โยชิโนะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส โซซิเอท เจเนอเรล แอสเซท แมนเนจเม้นท์ กล่าว
โตชิฮิโกะ ฟูคูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาไม่วิตกกังวลถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะฟองสบู่สินทรัพย์อีกรอบ โดยเขามองว่า ขณะที่ราคาที่ดินในเมืองใหญ่ อาทิ โตเกียว โอซาก้า และนาโกย่า เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่ผกผันเกินไปจากระดับราคาที่เป็นธรรมที่อยู่บนพื้นฐานกระบวนการกระแสเงินสด
"ถือเป็นเรื่องยากที่เราจะกำหนดนโยบายการเงิน เพียงเพราะราคาที่ดินหรือตลาดปริวรรตเงินตรา แต่เราควรพิจารณาถึงพัฒนาการของตัวเลขทางเศรษฐกิจเหล่านี้ และตัดสินนโยบายอย่างเหมาะสม" ฟูคูอิ กล่าวในท้ายที่สุด

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ