เงินรูเปียห์-เปโซแข็งค่าเทียบดอลล์ หลังเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ เช่นเดียวกับเงินเปโซของฟิลิปปินส์ที่พุ่งทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.50% แตะระดับ 4.75% ในที่ประชุมเมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมทั้งประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ที่กู้ยืมโดยตรงจากเฟด ลงอีก 0.50% สู่ระดับ 5.25%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เงินรูเปียห์แข็งค่าขึ้น 1% จากระดับการซื้อขายเมื่อวานนี้ แตะที่ระดับ 9,280/9,285 ต่อดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินเปโซซื้อขายกันที่ระดับ 45.58 and 45.77 ต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากปิดที่ 46.13 ในการซื้อขายวานนี้
โจโก วาลูโย นักวิเคราะห์จากธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า "หลังจากที่เฟดปรับลดดอกเบี้ยลง ทำให้นักลงทุนเริ่มปรับพอร์ทการลงทุนของตัวเองใหม่ ซึ่งส่งผลให้เงินตราสกุลที่ให้ผลตอบแทนสูงอย่างเงินรูเปียห์เคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีขึ้น"
นอกจากนี้ การที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากกว่าที่คาดไว้ ยังช่วยทำให้ตลาดเงินคลายความวิตกกังวลจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากปัญหาในตลาดซับไพรม์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ