ครม.เห็นชอบลดค่าไฟฟ้าช่วยประชาชนรอบบิล พ.ค.-มิ.ย.64 บรรเทาผลกระทบโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 5, 2021 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนในระยะเร่งด่วน โดยกำหนดให้ลดค่าไฟฟ้าตามมาตรการเดิมที่เคยดำเนินการในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.64 ซึ่งการลดค่าไฟฟ้าครั้งนี้จะมีผล 2 เดือน ในรอบบิลเดือนพ.ค.-มิ.ย.64 โดยใช้เดือนเม.ย.64 เป็นเดือนฐานในการคิดคำนวณลดค่าไฟฟ้า

สำหรับหลักเกณฑ์การลดค่าไฟฟ้าแบ่งเป็นดังนี้

1. ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน ให้สิทธิใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก

2. ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 150 หน่วยต่อเดือน ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้า กรณีหน่วยการใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าหรือเท่ากับใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือน เม.ย.64 ให้คิดค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริง แต่ถ้าหน่วยการใช้ไฟฟ้ามากกว่าใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือน เม.ย.64 แต่ไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน ให้คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับเดือน เม.ย.64

ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 500 หน่วยต่อเดือน แต่ไม่เกิน 5,000 หน่วยต่อเดือน ให้คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับเดือน เม.ย.64 บวกด้วย 50% ของหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่มากกว่าเดือนเม.ย.64

สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 2,000 หน่วย ให้คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับเดือน เม.ย.64 บวกด้วย 70% ของหน่วยไฟฟ้าที่มากกว่าเดือน เม.ย.64 โดยให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม

ขณะที่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ให้สิทธิใช้ไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก

ทั้งนี้ มาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านค่าไฟฟ้าสำหรับบ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก กำหนดให้ดำเนินการเป็นระยะเวลา 2 เดือน สำหรับใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้าประจำเดือน พ.ค.-มิ.ย.64

แหล่งข่าวคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า การลดค่าไฟฟ้าประชาชนในครั้งนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 3 ซึ่งจะเป็นการใช้งบประมาณกว่า 8,000 ล้านบาท เท่ากับที่ กกพ.เคยจ่ายไปในช่วงการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าประชาชนลดผลกระทบโควิด-19 ระลอก 2 ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้จะเป็นเงินงบประมาณจากภาครัฐ เนื่องจากเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าที่ กกพ. ดูแลอยู่ ถูกนำไปใช้ลดค่าไฟฟ้าจากโควิด-19 ระลอกที่ 2 หมดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ