ครม.เห็นชอบร่างแก้ไขพ.ร.บ.บริษัทมหาชน เพิ่มช่องทางประชุมผถห.ออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 11, 2021 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ. บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 โดยเพิ่มช่องทางโฆษณาทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ นอกจากทางหนังสือพิมพ์ การจัดส่งหนังสือหรือเอกสาร กำหนดให้บริษัทมหาชนจำกัด สามารถใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ในการประชุมคณะกรรมการ และการประชุมผู้ถือหุ้น การเรียกประชุมกรรมการ และการมอบฉันทะให้บุคคลอื่นเข้าประชุมผู้ถือหุ้นแทนโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-proxy)

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมให้ทันสมัย 6 ประเด็น ได้แก่

1. การโฆษณาข้อความเกี่ยวกับบริษัท สามารถดำเนินการทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นใด แทนการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ก็ได้

2. บริษัท/คณะกรรมการ สามารถส่งหนังสือหรือเอกสารให้แก่กรรมการ ผู้ถือหุ้น หรือเจ้าหนี้ของบริษัท โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

3. การประชุมคณะกรรมการ หรือการประชุมผู้ถือหุ้น เป็นการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ แต่จะต้องอยู่ภายในราชอาณาจักร และกำหนดให้การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นการประชุม ณ สำนักงานใหญ่ของบริษัท

4. แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ และวิธีการในการเรียกประชุมกรรมการ

5. ผู้ถือหุ้นที่เรียกประชุมผู้ถือหุ้นเอง ส่งหนังสือนัดประชุมโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ เช่นเดียวกับกรณีที่คณะกรรมการเรียกประชุม

6. มอบฉันทะโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้บุคคลอื่นเข้าประชุมผู้ถือหุ้นแทนได้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวว่า จะเป็นผลบวกต่อการดำเนินธุรกิจ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทมหาชนจำกัด ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของบริษัทมหาชนจำกัดให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัย และสอดคล้องต่อเทคโนโลยีในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ