กทพ.คาดเปิดประมูลทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง สัญญา 1 และ 3 ในก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 2, 2021 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า จากที่ กทพ.ได้ประกาศ เผยแพร่ร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) จ้างก่อสร้างโครงการ ทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกกรุงเทพมหานคร สัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ครั้งที่ 2 เพื่อรับฟังคำวิจารณ์ ระหว่างวันที่ 11 -22 มิ.ย. 2564 เป็นระยะเวลา 7 วันทำการ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

ขณะนี้ เป็นขั้นตอนที่คณะกรรมการประกวดราคาฯพิจารณาความคิดเห็น ซึ่งมีทั้งความเห็นที่ว่า กำหนด TOR เข้มงวดเกินไป กับอีกส่วน เห็นว่า TOR ยังอ่อนไป ซึ่งในรายละเอียด คุณสมบัติ เงื่อนไข ผลงานต่างๆ ของผู้รับเหมาที่จะเข้าร่วมประมูลของ TOR ที่ประกาศครั้งนี้ ส่วนใหญ่ยึดตามTOR เดิมเป็นหลัก โดยปรับจากเดิมที่ประกาศประกวดราคานานาชาติ (International Bidding) เป็นการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ตามประกาศกรมบัญชีกลางซึ่ง ทำให้ผู้รับเหมาต่างชาติ ที่ต้องการเข้าประมูลจะต้องร่วมกลุ่มกับผู้รับเหมาไทย ไม่สามารถยื่นเป็นแกนนำในการประมูลได้เหมือนเดิม ซึ่งยอมรับว่า มีความเห็นจากกลุ่มผู้รับเหมาต่างชาติในประเด็นนี้

แต่การประมูล e-bidding เป็นเรื่องของ Thai First ด้วย ซึ่งไม่ได้ปิดกั้นผู้รับเหมาต่างชาติเพราะสามารถเข้าร่วมจอยเวนเจอร์กับบริษัทไทยได้ ขณะที่คุณสมบัติและผลงานต่างๆ ยังเป็นไปตาม TOR เดิม ที่เคยเปิดประมูลครั้งแรก

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถสรุป TOR และเปิดขายเอกสารประมูลได้ในเดือนก.ค.นี้ เพื่อเร่งดำเนินการก่อสร้างสัญญา 1 และ 3 ให้เร็วที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับงานก่อสร้างของสัญญาที่ 2 และ 4 ได้ก่อสร้างไปก่อนหน้าแล้ว

อนึ่ง ตาม TOR โครงการก่อสร้างทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางยกระดับ ขนาด 6 ช่องจราจร จากแยกต่างระดับบางขุนเทียน - เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม.ตั้งแต่กม. 0+000 ของโครงการฯ (จุดเริ่มต้นของโครงการฯ คือกม. 13+000 ของถนนพระรามที่ 2) ถึง กม. 6+369.090 ของโครงการฯ พร้อมทางขึ้นลงบริเวณด่านบางกระดี่ และบางขุนเทียน, อาคารด่านควบคุมต่างๆ และด่านจัดเก็บค่าผ่านทาง ราคากลาง 7,360.78 ล้านบาท ส่วนราคากลางเดิม 6,979 ล้านบาทระยะเวลาก่อสร้าง 34 เดือน ซึ่งปรับลดจากเดิมที่ 39 เดือน

สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางยกระดับจากโรงพยาบาลบางปะกอก 9 - ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม. ตั้งแต่ กม. 11+690.577 ของโครงการฯ ถึง กม. 16+694.752 ของโครงการฯ พร้อมทางขึ้นลงบริเวณด่านสุขสวัสดิ์,อาคารด่านควบคุมฯต่างๆ และด่านจัดเก็บค่าผ่านทาง และอาคารอื่นๆ ราคากลาง 7,376.86 ล้านบาท ส่วนราคากลางเดิม คือ 6,990 ล้านบาทระยะเวลาก่อสร้าง 34 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ